29 mũi đồng loạt thi công đường Vành đai 4

Bốn tháng sau ngày khởi công, hiện trên công trường xây dựng dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đang đồng loạt triển khai 29 mũi thi công, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, dự án vẫn còn những khó khăn nhất định rất cần được các cấp, các ngành chung tay tháo gỡ.

Cụ thể, liên danh các nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, công ty CP Hoàng Long và Tổng công ty CP sông Hồng đang tiến hành đắp cát nền đường và xử lý nền đất yếu tại mặt bằng thi công gói thầu số 11 dài khoảng 10km từ km 48 ở xã Khánh Hà đến km 58 ở xã Hồng Vân trên địa bàn huyện Thường Tín.

"Nhà thầu nhận thức rất rõ đây là dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội. Do vậy, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, chúng tôi đã huy động máy móc, thiết bị tập trung thi công, đáp ứng tiến độ đề ra. Có mặt bằng đến đâu, nhà thầu triển khai ngay đến đấy. Hiện, chúng tôi có 6 mũi thi công đường và 02 mũi thi công cầu." - Ông Nguyễn Quốc Toản (Chỉ huy trưởng công trường - Gói thầu số 11) cho biết.

Tại gói thầu số 9 dài khoảng 23km – dài nhất trong số các gói thầu, đi qua địa bàn hai huyện Hoài Đức và Đan Phượng, nhà thầu là Tổng công ty Vinaconex, cũng đang triển khai 5 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu. Về nguồn vật liệu đối với đất đắp nền, đơn vị đang làm thủ tục xin cấp phép mỏ mới ngoài mỏ cát Chu Phan trên sông Hồng đã được thành phố Hà Nội cấp phép, đảm bảo cung cấp cho dự án.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội – chủ đầu tư dự án, đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô đi qua 3 tỉnh thành là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh có tổng chiều dài 112,8km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 58,2km, được chia ra làm 3 dự án thành phần gồm dự án thành phần 1 – GPMB và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; thành phần 2 – xây dựng đường đô thị song hành hai bên và dự án thành phần 3 – xây dựng đường cao tốc.

Cuối tháng 6, dự án đã khởi công dự án thành phần hai. Bốn tháng qua, các nhà thầu thi công đã hoàn thiện thủ tục, xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, tìm kiếm nguồn vật liệu đầu phục vụ thi công công trình. Đến nay, nhà thầu đã huy động trên 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật cùng hàng chục máy đào, lu rung, máy ủi và các dây chuyền khoan cọc nhồi, thi công cọc xi măng đất, máy cắm bấc thấm, thiết bị thi công giếng cát để tổ chức thi công. Trên toàn tuyến đường song hành, đang tổ chức đồng thời 29 mũi thi công, bao gồm 21 mũi thi công đường và 8 mũi thi công cầu. Trong đó, đã thi công bóc đất hữu cơ lên khuôn đường được khoảng 127.000 trên tổng số hơn 712.000m3, đắp cát nền đường K95 khoảng 90.000 trên tổng số gần 1,9 triệu m3. Với hạng mục cầu, đã hoàn thành thủ tục cấp phép triển khai thi công 14 cầu vượt sông, kênh mương như: sông Cà Lồ, Hòa Chư, Vân Hội, Đan Hoài, La Khê, ngòi Phù Trì, kênh Khê Tang, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai... Đang triển khai thi công cắm bấc thấm và cọc đất xi măng để xử lý nền đất yếu; thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm một số cầu qua sông.

Về dự án thành phần một, đến thời điểm này, dự án cũng đã phê duyệt và thu hồi đất được gần 92%; số mộ chí di dời đạt trên 70%. Ban quản lý dự án đã nhận bàn giao trên 654ha, đạt trên 90% khối lượng GPMB. Hà Nội cũng đã khởi công 9/13 khu tái định cư dành cho người dân thuộc diện phải GPMB trong phạm vi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Tất cả các khâu của dự án đang được triển khai quyết liệt. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của tất cả các đơn vị, địa phương liên quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền, song gần 10 năm qua, hạ tầng tại khu đất dịch vụ của người dân ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức vẫn nhếch nhác, hạ tầng giao thông không hoàn thiện, gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân khi về đây sinh sống.