30 con giòi trong cổ họng bệnh nhân mở nội khí quản

Bệnh viện tai mũi họng TW tiếp nhận bệnh nhân bị giòi làm tổ trong phần mở nội khí quản. Sau vài giờ, các bác sĩ đã gắp được khoảng 30 con giòi từ cổ họng bệnh nhân.

Một nam bệnh nhân phải mở ống nội khí quản. Hai tháng gần đây, vết thương xuất hiện mùi hôi khó chịu. Những ngày đỉnh điểm, cổ của bệnh nhân sưng, kèm theo xuất hiện ký sinh trùng.

Người nhà bệnh nhân cho biết: "không nói được, bác cứ chỉ vào họng, cúi xuống nhìn thì có mấy con ký sinh trùng nó bâu ở ngoài, đang chuẩn bị chui ra nữa. Thế là đêm hôm tôi phải cho vào viện ngay".

Các bác sĩ của Bệnh viện tai mũi họng TW xác định trong cổ họng bệnh nhân, phần ống mở nội khí quản có giòi làm tổ. Sau vài giờ, các bác sĩ đã gắp được khoảng 30 con giòi từ cổ họng bệnh nhân. Sức khỏe bệnh nhân sau đó đã có những tiến triển, cổ họng không còn sưng và mùi khó chịu, các chức năng dần được phục hồi.

Các bác sĩ của Bệnh viện tai mũi họng TW xác định trong cổ họng bệnh nhân có giòi làm tổ

Ths. Bác sĩ Trần Hữu Thắng, Bệnh viện Tai mũi họng TW, cho biết: "với những trường hợp như thế này, bệnh nhân được người nhà vệ sinh ống mở nội khí quản chưa đúng quy cách. Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra ở những bệnh nhân mở khí quản. Giòi phát triển nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm".

Các bác sĩ  khuyến cáo, những bệnh nhân phẫu thuật, đặt calnuyn khí quản cần thay băng, rửa vết mở khí quản mỗi ngày một lần. Sau khi vệ sinh, cần quan sát vùng da xung quanh, kiểm tra màu sắc, che lỗ mở khí quản bằng miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở. Cần định kì đến trung tâm y tế để khám lại vết mở khí quản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em trên toàn quốc bắt đầu từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Bộ Y tế dự kiến, sẽ có hơn 6 triệu trẻ trên toàn quốc được uống bổ sung Vitamin A đợt này.

Thuốc lá điện tử gây ra nguy cơ bệnh tật cao hơn, thậm chí là những tác hại sớm hơn so với thuốc lá truyền thống. Không ít trường hợp bệnh nhân chịu tổn thương não vĩnh viễn.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Sau ba ngày đi theo ông Thích Minh Tuệ, người đàn ông 47 tuổi bị sốc nhiệt, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu nhưng đã tử vong.

Nâng cấp cơ sở ở Quán Sứ, Bệnh viện K (Hà Nội) đã được hỗ trợ đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị siêu hiện đại phục vụ người bệnh.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, người điều dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, ngoài việc thực hiện các y lệnh của bác sĩ, còn trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, động viên người bệnh. Những công việc thầm lặng của các điều dưỡng đã cho những bệnh nhân nhiều hi vọng.