Ẩm thực Hà Nội lên sóng truyền hình Mỹ

0

Nhắc đến Hà Nội, người ta nghĩ ngay đến mùi hoa sữa nồng nàn, chợ Đồng Xuân, Hồ Tây ,… và cả nét văn hóa ẩm thực đặc trưng nơi đây. Những món ăn tuyệt vời nơi đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giữ chân du khách. Chính vì thế, nét ẩm thực đặc trưng đó cần phải được biết đến nhiều hơn nữa, phải được quảng bá rộng rãi, nếu không thì đó thực sự là một sự lãng phí. Để ẩm thực Hà Nội lên sóng truyền hình Mỹ, chúng ta không chỉ cần rất nhiều tiền mà còn phải biết làm sao cho đúng cách, sáng tạo và hiệu quả.

 

Đây là việc không mới, ngành du lịch đã từng giới thiệu hình ảnh trên kênh BBC, kênh CNN ( 2 kênh truyền hình rất nổi tiếng của Anh và Mỹ) và cả trên taxi của thành phố London, thủ đô Anh quốc. Bộ Ngoại giao từng công bố clip “Welcome to Vietnam” dài hơn 8 phút được phát sóng trên nhiều kênh quốc tế. Hay trước đó, để có 26 tập phim với siêu đầu bếp Martin Yan về ẩm thực Việt phát sóng trên các kênh truyền hình chuyên về du lịch ẩm thực nước ngoài như Asian Food Channel, hệ thống PBS của Mỹ, Malaysia… chúng ta đã phải bỏ ra cả triệu USD, chi phí trung bình tới gần 1 tỷ đồng/tập phim ngắn.

 

 

Thời gian qua, ẩm thực cũng như cuộc sống Hà Thành liên tục trên CNN. Kênh truyền hình khổng lồ này cho phát sóng một phóng sự về quán “bún chửi” ở phố Ngô Sĩ Liên trong chương trình Anthony Bourdain: Unknown Parts (Anthony Bourdarin: Những vùng đất xa lạ). Đây là một chương trình về du lịch và ẩm thực đình đám của CNN. Trong đó, đầu bếp Anthony đã dành ra tập đầu tiên của mùa 8 để nói về ẩm thực Hà Nội.

 

Đoạn phóng sự về quán “bún chửi” đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, chúng ta có thể hoàn toàn thấy rõ dụng ý của người dẫn chương trình không phải là “bôi xấu”.Ông còn gọi đó là “món ăn đặc sắc của Việt Nam”, ông bình luận về những câu quát, chửi và cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán là: “Đây là các giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà”.

 

Rất nhiều món ăn thức uống ngon của Hà Thành xuất hiện trong tập đầu tiên này, chẳng hạn như bún ốc, bánh cuốn, bia Hà Nội,… Toàn là những món ăn làm ngây ngất lòng người. Bún ốc thì cay nồng với nước dùng đặc biệt, thêm cà chua, rau thơm, bún và ốc tươi. Bánh cuốn thì nóng hổi với thịt, chả, mộc nhĩ băm ở bên trong. Chỉ nghĩ đến thôi là đã thèm rồi!

 

 

Vị đầu bếp này cũng đã từng xuất hiện với Tổng thống Obama trong một clip Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội. Đoạn clip có được rất nhiều lượt xem của cả người Việt Nam và Mỹ.

 

Chương trình của Anthony Bourdain là chương trình tạo rating truyền hình để thu hút quảng cáo. Còn chương trình quảng bá của Hà Nội trên CNN cũng có chung một mục tiêu như thế. Chỉ mong sao nó tạo được nhưng hiệu ứng lan tỏa ấn tượng như những thước phim của Anthony Bourdain. Đó là điều không hề đơn giản, dù chúng ta có thể tự hào, chúng ta hiểu Hà Nội hơn Anthony Bourdain. Và hi vọng rằng trong một tương lai không xa, ẩm thực Hà Nội sẽ được lên sóng truyền hình của các quốc gia khác nữa.

Leave A Reply

Your email address will not be published.