Avdiivka thành chảo lửa, hai tiểu đoàn Ukraine trốn khỏi mặt trận

Bắt đầu có những dấu hiệu vỡ trận khi các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 110 của lực lượng vũ trang Ukraine đang có một cuộc tháo chạy khỏi chảo lửa Avdiivka khi chưa có lệnh rút quân. Trong 24 giờ qua, Nga tiếp tục gia tăng hoả lực, tiến thêm hơn nửa km về phía trung tâm thành phố và kiểm soát các tuyến giao thông huyết mạch tiếp viện cho thành trì chiến lược được tạo dựng từ năm 2014 này.

Cuộc đào tẩu tại Lữ đoàn 110

Kênh MK đưa tin, các nhà chức trách ở Kiev đang nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga tại khu vực Avdiivka, nhưng tinh thần của binh lính Ukraine đã suy giảm nghiêm trọng. Theo nguồn tin này, các quân nhân thuộc Lữ đoàn 110 của lực lượng vũ trang Ukraine, cụ thể là các tiểu đoàn số 3 và số 4 đã quyết định đào ngũ, rời khỏi vị trí phòng thủ của họ ở Avdiivka.

Những người lính Ukraine cho thấy họ không muốn tham gia vào các cuộc phản công phi thực tế, mà rất có thể họ sẽ hy sinh bất kỳ lúc nào trước hoả lực của Nga.

Binh sĩ Ukraine tại mặt trận Avdiivka

Cần lưu ý rằng lữ đoàn này vốn đã nổi tiếng là không tuân thủ kỷ luật - binh lính của cánh quân này đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Ukraine Zelensky bằng các video đăng trên internet. Trong những video này, họ khẳng định rằng các chỉ huy của họ đã rời bỏ Avdiivka từ lâu và phó mặc trận địa cho các binh sĩ dưới quyền.

Không nhận được phản hồi từ cấp trên, các chiến sĩ của 2 tiểu đoàn thuộc lữ đoàn “có vấn đề” này đã chủ động rời bỏ vị trí để bảo toàn mạng sống. Cũng theo nguồn tin này, các chiến binh của trung đoàn dân tộc cực đoan “Aidar” (một tổ chức bị Nga coi là khủng bố) thường đảm nhiệm khu vực tiền tuyến trong quân đội Ukraine đã được cử đến vị trí mà binh sĩ thuộc 2 tiểu đoàn Ukraine “bỏ trốn”. Vì vậy, rất có thể, những “kẻ đào tẩu” thuộc lữ đoàn 110 sẽ sẽ sớm bị bắt và đưa trở lại chiến hào.

Việc tháo chạy khỏi Avdiivka là một kết cục đã được báo trước

Theo blogger người Ukraine Anatoly Shariy, tình hình ở Avdiivka thực sự nghiêm trọng đối với Kiev. Người ta không còn nói về phòng thủ nữa mà là về một cuộc rút lui để giảm thiểu tổn thất.

Các nhu yếu phẩm dự định được gửi đến Avdiivka trong những ngày qua đột ngột bị chuyển hướng đến Marinka và Kleshcheevka mặc dù sức ép ở Avdiivka đang rất lớn.

“Tình hình ở Avdiivka đang rất nghiêm trọng. Tại sao lại số hàng này phải chuyển tới vùng ngoại ô phía đông nam? Tại sao phải mở đợt tấn công vào các mặt trận khác và chấp nhận hy sinh thành trì mà Ukraine đã phải mất rất nhiều công sức xây dựng từ năm 2014? Đó chính là thực tế chiến trường ở thời điểm này”, ông Shariy viết.

Dữ liệu tình báo của Nga cho thấy quân đội Ukraine không có đủ quân lực để trấn giữ khu vực này. Bộ chỉ huy Ukraine đang phải dàn quân trên các mặt trận khác.

Đối với lực lượng vũ trang Ukraine, tình hình ở Avdiivka rất tồi tệ, trong khi một số chuyên gia quân sự Nga tin rằng nếu Kiev tiếp tục gửi thiết bị vũ khí và binh lính tới đây thì đó là tình huống lý tưởng cho Moscow.

Cũng theo nguồn tin từ tình báo Nga, chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không quyết tâm cố thủ Avdiivka như từng làm với Bakhmut nữa. Và có lẽ họ đã ngầm chỉ đạo rút lui để bảo toàn lực lượng, chỉ cắm giữ các đơn vị còn đang ở mặt trận để cố gắng giữ các điểm xung yếu được ngày nào hay ngày đó. Lệnh rút lui có lẽ đã không được ban bố rộng rãi để tránh gây hoảng loạn. Những người không nhận được lệnh sẽ vẫn ở lại các chốt tiền đồn. Trước đó, đã có thông tin báo về Bộ Quốc phòng Nga rằng Ukraine đã cho rút xuống một số hệ thống khí tài do phương Tây viện trợ tại khu vực trung tâm Avdiivka.

Phóng viên quân sự Alexander Sladkov mô tả số phận đáng buồn của quân đội Ukraine ở khu vực Avdiivka. Trong 24 giờ qua, Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công hiệu quả tại các tuyến phòng thủ phía nam Avdiivka và tiến thêm được hơn nửa km về phía trung tâm thành phố.

Kênh Telegram Military Chronicle viết: “Điểm cao gần trung tâm giải trí Tsarskaya Okhota, phía ngã ba giao cắt với đường cao tốc T-05-05 (lối ra phía nam từ Avdiivka) đã được binh sĩ Nga kiểm soát”.

Vị trí này chính là bàn đạp để tiến quân vào Avdiivka theo hướng Grushevsky, qua Đại lộ Công nghiệp dẫn vào nhà máy than cốc do lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát.

Nga cắt đứt tuyến tiếp viện tới Avdiivka 

Thông tin từ chiến trường cho biết quân đội Nga đang tiến quân vào khu công nghiệp gần Vinogradniki và tấn công ở phía bắc Stepovoy. Con đường mà quân chi viện của Ukraine có thể tiếp cận Avdiivka theo hướng này đã nằm trong tầm kiểm soát của hoả lực Nga.

Nga đang kiểm soát các tuyến giao thông huyết mạch dẫn vào khu vực nội đô, cắt đứt tuyến tiếp vận hậu cần của Avdiivka.

Hiện đang xuất hiện rất nhiều phương tiện vận tải của Ukraine đang bốc cháy trên các tuyến giao thông huyết mạch tại khu vực Orlovka. Phóng viên chiến trường Alexander Sladkov khẳng định rằng hiện tại quân đội Nga đang tiến hành các cuộc tấn công trên mọi hướng của mặt trận. Ông cũng lưu ý rằng quân Nga đã đặt "bẫy" cho các nhóm trinh thám của đối phương.

"Quân đội Nga đã được triển khai trên đoạn đường dài 8km để phong toả hướng tiếp cận nội đô của quân chi viện Ukraine. Cuộc giao tranh đang diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Bom chùm hiện đã được triển khai ở khu vực này", phóng viên Sladkov cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” ở Gaza cho đến khi phong trào Hamas bị phá hủy hoàn toàn.

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Người phát ngôn quân sự của nhóm Houthi ở Yemen cho biết lực lượng này đã tiến hành 6 cuộc tấn công nhắm vào một tàu sân bay Mỹ, một tàu khu trục Mỹ, ba tàu ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.