Bang Alabama, Mỹ áp dụng phương pháp hành quyết tù nhân mới

Tại Mỹ, bang Alabama mới đây đã đề nghị hỗ trợ các bang khác thực hiện các vụ hành quyết tù nhân bằng cách làm ngạt khí nitơ, vài giờ sau khi tiên phong áp dụng phương pháp mới để hành quyết Kenneth Smith, một tù nhân bị kết án vì tội giết người năm 1988.

Bộ trưởng Tư pháp Steve Marshall cũng cho biết 43 tử tù khác đã chọn phương pháp ngạt thở thay vì tiêm thuốc độc kể từ khi các nhà lập pháp phê duyệt phương pháp này vào năm 2018. Alabama cho rằng phương pháp mới là "nhân đạo", trong khi các nhóm nhân quyền lên án nó như một hình thức tàn nhẫn và tra tấn.

Các nhà lập pháp tại bang Oklahoma và Mississippi đã bổ sung thêm biện pháp ngạt khí nitơ vào các phương pháp hành quyết được phép, nhưng vẫn chưa sử dụng nó. Gần một nửa số bang tại Mỹ đã bãi bỏ án tử hình, nhưng đối với các bang khác, phương pháp chính để hành quyết vẫn là tiêm thuốc độc. Một số bang đang cân nhắc các phương pháp khác, khi việc tiêm thuốc độc ngày càng khó khăn, họ phải vật lộn để tìm loại thuốc cần thiết hay tĩnh mạch thích hợp với từng tù nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên minh do Đảng Bharatiya BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lãnh đạo dự kiến sẽ giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử vừa kết thúc vào thứ Bảy (1/6), theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến trên truyền hình.

Với gần 100% phiếu bầu được kiểm, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) chỉ giành được 40% phiếu ủng hộ, điều này có thể khiến lãnh đạo đảng - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, phải từ chức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào thứ Bảy (ngày1/6) bên lề Hội nghị quốc phòng - Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nêu rõ phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) sẽ chấm dứt sứ mệnh vào cuối năm 2025 sau hơn 20 năm hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

Hôm nay (2/6), người dân Mexico sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất lịch sử nước này.

Mưa lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền nam nước Đức.