Bùng nổ kinh doanh trang phục truyền thống ở Trung Quốc

Trong những năm gần đây, giới trẻ các nước ngày càng quan tâm đến trang phục truyền thống, coi đó là cách thể hiện bản sắc văn hóa và tinh thần tự hào dân tộc. Trang phục truyền thống không chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt, mà còn được tìm mua và sử dụng trong đời sống hàng ngày. Từ đó, kinh doanh trang phục truyền thống đã bùng nổ và trở thành một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận cao. Tại Trung Quốc, nhiều địa phương đã thoát nghèo và tìm được cơ hội phát triển kinh tế nhờ sản xuất và bán các loại trang phục cổ truyền.

Hán phục, trang phục thời xưa của người Hán, đã trở thành một cơn sốt văn hóa truyền thống trong giới trẻ Trung Quốc trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển của mạng xã hội và thương mại điện tử.

Huyện Tào thuộc tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, đã phát triển từ một địa phương nghèo khó thành cơ sở sản xuất trang phục biểu diễn lớn nhất đất nước trong một thập kỷ qua, với việc kinh doanh Hán phục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.

Bùng nổ kinh doanh trang phục truyền thống ở Trung Quốc

Có dân số 1,3 triệu người, đây là một trong những huyện đông dân nhất tỉnh Sơn Đông. Rất nhiều người dân địa phương từng rời bỏ quê hương nghèo khó để tìm việc làm tại các thành phố lớn. Khoảng 15 năm trước, một số người nảy ra ý tưởng táo bạo là sản xuất Hán phục cho các studio ảnh và biểu diễn trên sân khấu, nhưng công việc kinh doanh không thuận lợi.

Tình hình đã thay đổi nhờ sự trỗi dậy của thương mại điện tử. Năm 2009, những nhà sản xuất Hán phục đã mở các cửa hàng trực tuyến và nhận thấy trang phục của họ bán rất chạy. Từ đó ngày càng có nhiều người dân tham gia kinh doanh Hán phục.

Bùng nổ kinh doanh trang phục truyền thống ở Trung Quốc

Chị Diêu Thí Hành - Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất Hán Phục chia sẻ: "Chúng tôi sản xuất nhiều loại Hán phục khác nhau. Chẳng hạn, có cửa hàng chuyên về váy Mã Diện, một số cửa hàng khác chuyên bán Hán phục cho trẻ em."

Hiện huyện Tào chiếm 40% doanh số bán Hán phục trên toàn quốc, với tổng doanh thu đạt 7 tỷ nhân dân tệ trong năm 2023. Ước tính địa phương này có khoảng 13.000 cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, cùng hơn 180 cửa tiệm bán hàng trực tiếp.

Trang phục thời xưa của người Hán, đã trở thành một cơn sốt văn hóa truyền thống trong giới trẻ

Sự phát triển vượt bậc này cũng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ tham gia vào ngành. Vương Lan là một nhà thiết kế trẻ sinh năm 2002. Sau khi tốt nghiệp, cô chọn trở về quê hương để làm việc trong lĩnh vực thiết kế Hán phục.

Chị Vương Lan - Nhà Thiết kế Hán Phục chia sẻ: "Chúng tôi đang hướng tới việc quảng bá văn hóa truyền thống, kết hợp nhiều yếu tố văn hóa cổ truyền vào trang phục. Tôi cũng muốn đóng góp vào sự phát triển của quê hương mình."

Theo công ty nghiên cứu iMedia Research, giá trị của thị trường Hán phục ở Trung Quốc ước tính khoảng 12,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 và có thể sẽ tăng lên 19,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi bị tòa án tại New York tuyên 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.

Hôm nay (1/6), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu trong giai đoạn cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử 2024, bất chấp cái nắng nóng kỷ lục lên đến trên 45 độ C ở nhiều nơi.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore có sự tham gia phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về sự hợp tác chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng khủng khiếp và dự báo số người có thể sẽ thiệt mạng vì nắng nóng lên đến hàng trăm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới ở dải Gaza nhằm đổi lấy tự do cho mọi con tin, trong khi Israel tuyên bố vẫn không dừng lại nếu chưa tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký 3 thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển, Na Uy và Iceland tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine và các nước Bắc Âu lần thứ 3.