Bước tiến mới trong đào tạo giả lập ECMO

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) là một phương pháp thay thế chức năng của phổi và tim để hỗ trợ sự sống cho những bệnh nhân được xác định có tổn thương nặng do suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp. Là kỹ thuật chuyên sâu nhất trong chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, để thực hiện được nhân viên y tế cần phải có kỹ năng nhuần nhuyễn về thực hiện thủ thuật, phẫu thuật, xử trí tai biến và theo dõi sát bệnh nhân. Sau hơn 15 năm thực hiện, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện kỹ thuật ECMO thường quy, số lượng bệnh nhân ngày càng tăng (118 bệnh nhân trong năm 2023), nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng để tăng hiệu quả và chất lượng điều trị bệnh nhân.

Phòng mô hình giả lập ECMO ở Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chất lượng chăm sóc và thực hiện kỹ thuật của Trung tâm Hồi sức tích cực ngày càng được cải thiện, giảm rõ rệt các tai biến xảy ra nên học viên khó đạt được phản xạ cần thiết để xử trí khi gặp tai biến ở môi trường thực tế của bệnh viện địa phương - những bệnh viện mà số ca thực hiện ECMO hàng năm ít.

Mô hình đào tạo bằng giả lập là mô hình thiết yếu của tất cả các trung tâm đào tạo ECMO trên thế giới, giúp học viên thành thục về thực hiện kỹ thuật, tự tin khi xử trí các tai biến hoặc diễn biến bất thường của bệnh, cập nhật các kỹ thuật mới trong điều trị cũng như theo dõi hoạt động hệ thống ECMO. Quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến quyền lợi bệnh nhân khi điều trị tại Trung tâm Hồi sức.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại lễ khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO.

Do đó, đơn vị giả lập ECMO gồm phòng mô hình để giúp học viên thao tác thuần thục các quy trình cũng như các kỹ thuật mới trong việc thực hiện, theo dõi và kết ECMO. Phòng giả lập sẽ có đầy đủ trang thiết bị, mô hình để giả lập các tình huống, biến cố hay gặp trong thực hành lâm sàng, các tình huống sẽ được thay đổi, cập nhật liên tục tùy thuộc vào tiến bộ của y khoa./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.