Cận cảnh bức phù điêu Tổng thống Hoa Kỳ ghé thăm

Trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ghé thăm một bức phù điêu đặc biệt bên hồ Trúc Bạch. Bức phù điêu này không chỉ gắn với một sự kiện lịch sử của quân và dân Thủ đô mà còn khắc hoạ hình ảnh một người Mỹ đặc biệt đã góp phần quan trọng để mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ ngày càng tốt đẹp.

Bức phù điêu đặc biệt này được đặt bên hồ Trúc Bạch, khắc họa hình ảnh máy bay Mỹ bị bắn rơi ngày 26/10/1967 khi ném bom miền Bắc, phi công Mỹ John McCain phải nhảy dù xuống hồ. Sau khi trở về Mỹ, McCain tham gia chính trị và nỗ lực để bình thường hóa, thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Ông McCain được xem là một trong những người có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy quá trình Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ.

Đi cùng Tổng thống Joe Biden tới đặt hoa tại bức phù điêu đặc biệt này có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, ngài John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống về biến đổi khí hậu và một số thành viên khác.

Đoàn dừng xe ở đường Thanh Niên, sau đó Tổng thống Joe Biden đi bộ đến trước bức phù điêu. Ông trang nghiêm hướng về bức phù điêu và giơ tay chào.

Thượng Nghị sỹ John McCain cũng đã từng tới thăm bức phù điêu này nhiều lần trong số 25 chuyến thăm Việt Nam (từ năm 1985-2017). Ông qua đời vào ngày 25/8/2018.

Việc đặt hoa tại bức phù điêu này của Tổng thống Joe Biden là một cử chỉ thể hiện sự thay đổi của phía Hoa Kỳ trong những vấn đề từng tồn tại trong quá khứ giữa hai quốc gia, cùng nhau gác lại quá khứ để hướng tới sự hợp tác vì tương lai.

Sau nghi thức tưởng niệm, đoàn xe chở Tổng thống Joe Biden ra sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 31/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường và Tổ về dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

Một trong năm chính sách đề xuất mới đối với Đà Nẵng là thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Các nội dung về quy hoạch không gian biển quốc gia và việc thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và TP Đà Nẵng được Quốc hội đưa ra bàn thảo trong hôm nay (31/5).

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Bảo vệ môi trường và phát triển, sử dụng nguồn nhân lực là hai chuyên đề được Quốc hội đưa ra lấy ý kiến để chọn lấy một chuyên đề sẽ giám sát tối cao trong năm 2025.

Dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, hai vấn đề được đưa ra lựa chọn để giám sát là bảo vệ môi trường và phát triển, sử dụng nguồn nhân lực.