Cần sớm có hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn

Theo điều 75 của Luật Bảo vệ môi trường, từ năm 2025, các hộ gia đình bắt buộc phải thực hiện phân loại rác thải từ nguồn. Rác thải sinh hoạt phải chia thành ba nhóm, gồm: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác. Song, để áp dụng trong thực tế, vẫn còn nhiều băn khoăn, ngay cả với địa phương đang thí điểm tốt mô hình phân loại rác với hai nhóm, rác vô cơ và rác hữu cơ.

Lượng rác phác thải của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thuật đã giảm tới 60-70% từ khi tham gia thí điểm phân loại rác tại nguồn với hai nhóm: rác vô cơ và rác hữu cơ. Nếu như trước đây, mỗi ngày gia đình phát sinh từ 1-2 túi rác, thì lượng rác giờ đây đã giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Thuật - xã Trung Tú - huyện Ứng Hoà cho biết: "Lượng rác không phân hủy, không sử dụng ủ để làm nước tưới giờ hai ngày được lưng túi, thậm chí ba ngày mới được lưng túi."

Ông Nguyễn Quang Định - Giám đốc Xí nghiệp Công trình đô thị Ứng Hoà cho hay: "Tôi thấy lượng rác hữu cơ giảm, xác động vật, các chất gây mùi giảm nên không gây ô nhiễm, ít ảnh hưởng mùi cho môi trường xung quanh. Và tất nhiên, khối lượng rác cũng sẽ giảm đi."

Bước đầu, hiệu quả từ hoạt động phân loại rác thành hai nhóm vô cơ và hữu cơ đã được ghi nhận. Tuy nhiên, còn nhiều băn khoăn nếu tới đây triển khai phân loại rác thành ba nhóm chính theo Luật Bảo vệ môi trường, gồm: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác.

Vẫn còn nhiều băn khoăn nếu triển khai phân loại rác thành ba nhóm chính theo Luật Bảo vệ môi trường

Ông Đỗ Văn Thướng - Phó GĐ BQL Dự án đầu tư và xây dựng huyện Ứng Hoà chia sẻ: "Hiện các bãi rác tập trung như bãi Xuân Sơn vẫn chưa phân loại đầu vào. Do vậy, dù có làm tốt dưới các địa phương là phân loại từng loại rác ra thì trên đó họ vẫn gom chung, xử lý tập trung hết."

Hiện đã kết thúc quý 1/2024, tuy nhiên các địa phương cho biết, vẫn chưa có những chỉ đạo tập trung hay các văn bản hướng dẫn để từ đầu năm 2025 thực hiện tốt và đồng bộ các khâu phân loại và thu gom rác thải.

Đây là nội dung cần sớm được Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai, hướng dẫn tới các địa phương để các địa phương chủ động, sớm có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, tập huấn… nhằm đảm bảo việc phân loại rác tại nguồn đi kèm với đó là thu gom, xử lý tập trung theo đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát lệnh khởi công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước việc thuê máy bay bị vỡ kế hoạch, các hãng hàng không đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp du lịch hè sắp tới và giai đoạn đến cuối năm.

Kiếm tiền dựa trên sức lao động của bản thân là điều bình thường với nhiều người, nhưng với những người tự kỷ thì không hề đơn giản. Thực tế, nếu được hỗ trợ đào tạo, người tự kỷ có thể làm việc, kiếm thu nhập và tự lập trong cuộc sống.

Dù nhân dân đất mũi Cà Mau, nơi cực Nam của Tổ quốc, chưa một lần được đón Bác vào thăm, nhưng tình cảm chân thành, lòng kính yêu đối với Người luôn được người dân nuôi dưỡng và gìn giữ qua từng thế hệ. Hàng năm, trước bàn thờ Tổ quốc, nhiều gia đình vẫn làm mâm cơm dâng cúng vào những ngày trọng đại như ngày sinh nhật và ngày mất của Người.

Bác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, bệnh nhân có nhiều tổn thương nặng nên thời gian hồi phục sẽ rất dài và có nguy cơ sẽ phải ngồi xe lăn. Dự kiến 5-7 ngày tới, bệnh nhân có thể xuất viện, chuyển sang tập vật lý trị liệu.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ, sáng nay (19/5), Công an thành phố Hà Nội đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố.