Cuba chuẩn bị tăng giá nhiên liệu, bỏ trợ cấp hàng hóa

Chính phủ Cuba vừa công bố kế hoạch kinh tế năm 2024 với việc tăng giá nhiên liệu, điện, nước và các dịch vụ khác, cũng như chấm dứt trợ cấp cho giỏ thực phẩm cơ bản.

Chính phủ Cuba cho biết mục tiêu của chương trình là chuyển sang “trợ cấp cho con người chứ không cho sản phẩm” nhằm đạt được “kế hoạch công bằng và hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, chính phủ Cu Ba cũng đề xuất tăng giá điện lên 25% đối với các khu vực dân cư tiêu thụ nhiều nhất, đồng thời tính phí nhiên liệu cho khách du lịch bằng ngoại tệ.

Dịch vụ cung cấp nước bằng xe bồn (không dùng đồng hồ đo) sẽ tăng giá gấp 3 lần, trong khi giá bình gas sẽ tăng 25%. Trong năm 2024, Cuba dự kiến sẽ thay đổi tỷ giá hối đoái chính thức giữa đồng peso và đồng USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI thông báo đã huy động được vốn từ quỹ Andreessen Horowitz, Sequoia Capital và hoàng tử Arab Saudi. Sau vòng gọi vốn thì xAI được định giá 24 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục phát đi những tín hiệu rõ ràng hơn về việc sẽ cắt giảm lãi suất từ mức cao lịch sử 4% trong cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Tại Trung Quốc, Starbucks đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa đang phát triển nhanh với giá thành thấp hơn, điều này đang ăn mòn thị phần của họ. Chuỗi cà phê này ngày càng bị kéo vào cuộc chiến giá cả.

Nửa cuối phiên sáng và nửa đầu phiên chiều xuất hiện giằng co khiến thị trường liên tục có những biến động lên - xuống. Đến cuối ngày, nhịp kéo mạnh mẽ và dứt khoát đã giúp thị trường tăng điểm.

Từ ngày 1/7/2024, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày sẽ bắt buộc phải xác thực khuôn mặt với mẫu đã khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư.

Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu ngành thuế tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế đang bị cưỡng chế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.