Cựu Giám đốc CDC Hà Nội lãnh 3 năm án treo

Chiều ngày 6/3, sau một ngày nghị án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với hai bị cáo trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị cáo là ông Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội và ông Lê Minh Tuyến, cựu Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội.

Bị cáo Lê Minh Tuyến thú nhận đã nộp thêm 80 triệu đồng để bù đắp thiệt hại cho vụ án trước khi tòa tuyên án. Hội đồng xét xử đánh giá rằng hành vi của các bị cáo đã gây ra thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Trương Quang Việt được xác định là chủ mưu, chỉ đạo, còn bị cáo Lê Minh Tuyến có hành vi cộng tác tích cực.

Hội đồng xét xử cũng lưu ý đến nhân thân tốt của các bị cáo, đồng thời nhấn mạnh sự đóng góp của gia đình họ trong cách mạng. Do đó, quyết định tuyên án được đưa ra như sau: ông Trương Quang Việt bị phạt 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng; ông Lê Minh Tuyến bị phạt 30 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng.

Bị cáo chủ mưu - Trương Quang Việt | Ảnh: Vietnamnet.

Trong phiên tòa, bị cáo Trương Quang Việt đã thừa nhận sự việc Công ty Việt Á đã gửi công văn đòi nợ trước khi CDC Hà Nội tiến hành các gói thầu mua sắm. Ông Việt đã khẳng định không có thỏa thuận nào liên quan đến việc làm thủ tục "ưu ái" cho Công ty Việt Á hoặc nhận phần trăm ngoài hợp đồng.

Tuy nhiên, theo cáo buộc từ Viện kiểm sát, Công ty Việt Á đã chi trả hơn 1 tỷ đồng tiền hoa hồng cho các cán bộ tại CDC Hà Nội để cảm ơn vì đã bán được kit xét nghiệm. Trong số này, bị cáo Trương Quang Việt đã nhận 500 triệu đồng. Ông Việt đã không nhớ chính xác việc sử dụng số tiền này, nhưng gia đình ông đã nộp lại toàn bộ số tiền trên.

Trước phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm và không phản đối nội dung truy tố từ Viện Kiểm sát. Hồ sơ vụ án chỉ ra rằng vào năm 2020, CDC Hà Nội đã tổ chức đấu thầu để mua 28.300 kit xét nghiệm Covid-19 với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Bị cáo Trương Quang Việt, là Chủ tịch hội đồng mua sắm lúc đó, đã chủ trì việc xây dựng và phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm. Hành vi này được xác định là vi phạm quy định pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9,1 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian gần đây, nhiều vụ tạt sơn lên xe ô tô liên tiếp diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mới nhất là vụ 8 chiếc xe bị tạt sơn ở Khu đô thị Sudico Mỹ Đình, Nam Từ Liêm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Mạnh Hà (sinh năm 1989, HKTT: Đông Kết, Khoái Châu, Hưng Yên) để điều tra về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đang điều tra, xác minh vụ việc thi thể thai nhi trong túi nilon, treo trên thân cây tại đường Nguyễn Xiển.

Công an huyện Đông Anh đã tạm giữ hình sự hai đối tượng để điều tra hành vi cướp giật tài sản.

Công an thành phố Hà Nội cho biết thông tin “người nước ngoài xuất cảnh khỏi Việt Nam phải làm thủ tục khai báo tạm vắng, nếu không sẽ bị xử phạt với mức tiền phạt lên tới hàng chục triệu đồng” là sai sự thật.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, vừa phát đi khuyến cáo nhận diện thêm thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao là lừa đảo qua tuyển dụng.