Đề xuất định danh số nhà còn nhiều ý kiến

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang tham mưu giải pháp minh bạch thị trường bất động sản thông qua kế hoạch định danh số nhà, xung quanh vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau.

Cùng là một con ngõ nằm ở phường Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm nhưng con ngõ này có đến bốn tên gọi khác nhau như: ngõ xóm Hạ Hồi, ngõ xóm Hà Hồi, xóm Hà Hồi, ngõ Hà Hồi khiến nhiều người thắc mắc không hiểu đâu là tên địa danh hành chính chuẩn xác.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp số nhà và địa chỉ còn lộn xộn gây khó cho người dân. Và đây cũng là băn khoăn của nhiều người trong cách thức triển khai việc định danh số nhà. Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại có thể gây thêm thủ tục hành chính và tốn kém cho người dân khi thực hiện.

Luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc công ty Luật Inteco cho biết: “Chúng ta biết rằng một địa chỉ gắn liền với rất nhiều giấy tờ, rất nhiều tài liệu và nhiều vấn đề khác. Nếu đánh số có thể phát sinh một loạt các thủ tục hành chính khác, dẫn đến người dân gặp cản trở từ các cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, trước đề xuất này cần phải có sự chuyển đổi và không làm phát sinh nghĩa vụ thực hiện thủ tục hành chính.”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mã số định danh có vai trò kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân với các dữ liệu chuyên ngành liên quan khác. Hiện nay, các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) đều có tên, số CCCD (là mã số định danh) người sở hữu. Vì thế, cơ quan quản lý chỉ cần cập nhật lên hệ thống, khi tra cứu mã số định danh sẽ biết người đó đứng tên sở hữu bao nhiêu BĐS. Thậm chí, thông tin BĐS còn chi tiết, chính xác hơn cả số nhà khi hiển thị số tờ bản đồ, số thửa, tọa độ, quy hoạch.

Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết: “Định danh, xong lúc người ta ở nhà này, lúc người ta ở nhà khác, chưa chắc chúng ta đã quản lý được. Nhưng nếu chúng ta thực thi ngay thì nguồn lực, định danh công khai rất nhạy cảm.”

Với xu hướng phát triển của xã hội trong ứng dụng công nghệ, kết nối dữ liệu dân cư với các thông tin về nhân thân, cũng như xu hướng chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, việc kết nối liên thông dữ liệu về thông tin nhân thân cá nhân với các tài sản là điều tất yếu. Tuy nhiên, số hóa thông tin, định danh BĐS được thực hiện theo lộ trình nào, dự kiến chi phí, nhân lực, công nghệ như thế nào cho phù hợp để bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý, tránh phiền hà cho người dân.

Ông Trịnh Xuân An – Đại biểu Quốc hội Khoá XV – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết: “Địa chỉ của chúng ta rất lộn xộn, cần phải có một sự chuẩn hóa, chuẩn hóa phải có quy định, vậy quy định ở đâu, do cơ quan nào cần phải luật hóa.”

Nhiều đại biểu Quốc hội cũng cho biết, sắp tới, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) cũng sẽ có những quy định cụ thể hơn về vấn đề BĐS nhưng muốn xác định được BĐS thì phải định danh được số nhà và định danh chủ tài sản của các BĐS đó. Việc định danh số nhà, số căn hộ giúp minh bạch được chủ tài sản có bao nhiêu bất động sản. Đây cũng là một hình thức để giám sát tài sản của cán bộ, công chức và người nhà của cán bộ, công chức. Khi thực hiện xong định danh số nhà thì mọi người đều phải trung thực, công khai, minh bạch mọi thứ.

Việc định danh số nhà, quản lý chặt chẽ bất động sản là xu hướng của nhiều quốc gia, đặc biệt là khi ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cơ quan, tổ chức; cần tích hợp để giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian, đồng thời tuyên truyền phổ biến để người dân nắm được sự cần thiết, những lợi ích mà người dân có thể có được khi định danh số nhà, đặc biệt quá trình thực hiện cần đảm bảo an toàn bảo mật thông tin cho người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, trong đó nội dung quan trọng nhất là phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị trung tâm và các "Thành phố trong Thủ đô”.

70% khó khăn của thị trường bất động sản được cho liên quan tới các vướng mắc pháp lý. Vì vậy Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sớm sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản, những khoảng trống pháp lý dần được khỏa lấp, gieo hi vọng về một chu kỳ mới tích cực hơn.

UBND Thành phố vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 tại một phần ô đất ký hiệu NO18 và một phần ô đất ký hiệu CQ1.

Hiện nay, xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp lớn cùng hợp tác làm nhà ở cho người thu nhập thấp với kỳ vọng thanh khoản thị trường sẽ tốt hơn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.