Đề xuất kiểm định khí thải xe máy, ưu tiên xe điện

Với ưu điểm giá rẻ, linh động, tiết kiệm nhiên liệu, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở Việt Nam, khi tỷ lệ người sử dụng chiếm tới gần 73% dân số. Tuy nhiên, báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 cho thấy phát thải, khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ đặt lộ trình để giảm thiểu khí thải và nguy cơ tai nạn mà phương tiện này gây ra.

Hiện nay, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đã có kế hoạch hạn chế xe máy vào năm 2030 nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, với hiện trạng giao thông Việt Nam, hệ thống vận tải công cộng chưa sẵn sàng. Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chủ yếu của người dân.

Thay vì hạn chế ngay hoạt động của xe máy, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất Nhà nước có giải pháp khác để giải quyết ô nhiễm môi trường như kiểm soát khí thải xe đang lưu hành hoặc áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4. Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 là giải pháp hiệu quả nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc đáp ứng tiêu chuẩn này cũng là thách thức lớn với nước ta khi có tới hơn 70 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó có lượng lớn xe cũ.

Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2050 sử dụng 100% mô tô, xe máy điện.

Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, sớm xây dựng lộ trình quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới để trình Chính phủ ban hành, đồng thời cố gắng đẩy nhanh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 đối với mô tô, xe gắn máy.

Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2040 dừng sản xuất, nhập khẩu xe máy xăng và đến năm 2050 sử dụng 100% mô tô, xe máy điện. Việc chuyển đổi xe điện là định hướng trong tương lai nhưng để bảo vệ người tiêu dùng, ngành công nghiệp cần thực hiện theo từng bước với sự xem xét đầy đủ đến các giải pháp thay thế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát lệnh khởi công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước việc thuê máy bay bị vỡ kế hoạch, các hãng hàng không đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp du lịch hè sắp tới và giai đoạn đến cuối năm.

Kiếm tiền dựa trên sức lao động của bản thân là điều bình thường với nhiều người, nhưng với những người tự kỷ thì không hề đơn giản. Thực tế, nếu được hỗ trợ đào tạo, người tự kỷ có thể làm việc, kiếm thu nhập và tự lập trong cuộc sống.

Dù nhân dân đất mũi Cà Mau, nơi cực Nam của Tổ quốc, chưa một lần được đón Bác vào thăm, nhưng tình cảm chân thành, lòng kính yêu đối với Người luôn được người dân nuôi dưỡng và gìn giữ qua từng thế hệ. Hàng năm, trước bàn thờ Tổ quốc, nhiều gia đình vẫn làm mâm cơm dâng cúng vào những ngày trọng đại như ngày sinh nhật và ngày mất của Người.

Bác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, bệnh nhân có nhiều tổn thương nặng nên thời gian hồi phục sẽ rất dài và có nguy cơ sẽ phải ngồi xe lăn. Dự kiến 5-7 ngày tới, bệnh nhân có thể xuất viện, chuyển sang tập vật lý trị liệu.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ, sáng nay (19/5), Công an thành phố Hà Nội đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố.