Đêm nay, Việt Nam đón cực đại mưa sao băng Orionids

Trận mưa sao băng thứ 2 do sao chổi Halley đổ xuống Trái Đất sẽ đạt đỉnh cao nhất vào đêm 21/10, rạng sáng 22/10 khi quan sát từ Việt Nam.

Theo Time and Date, đêm cực đỉnh của mưa sao băng Orionids đang tỏa sáng trên bầu trời sẽ rơi vào tối 21, rạng sáng 22/10 theo giờ Việt Nam.

Một vệt sao băng Orionid bay qua Công viên Quốc gia Shenandoah, Virginia vào năm 2012.

Đây là cơn mưa sao băng thứ hai trong năm có nguồn gốc từ sao chổi Halley nổi tiếng. Hồi tháng 5, trong mưa sao băng Eta Aquarids mảnh sao chổi Halley 4,6 tỷ năm tuổi đã rơi xuống một ngôi nhà ở New Jersey (Mỹ).

Theo NASA, thiên thạch này là những mảnh vụn đá do sao chổi Halley tạo thành, và sao chổi này thường bay qua Trái Đất trong chu kỳ từ 75 đến 79 năm.

Mảnh thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi

Trong những ngày đạt đỉnh điểm, Eta Aquarid có thể tạo ra hàng trăm "ngôi sao băng" mỗi giờ - hầu hết trong số đó đều bốc cháy hoàn toàn trong bầu khí quyển.

Để ngắm mưa sao băng Orionids, hãy để đôi mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút, chọn một khu vực không gian thoáng đãng và trong điều kiện thời tiết tốt, bạn sẽ thấy mưa sao băng phát ra từ cánh tay người thợ săn Lạp Hộ (Orion, chòm sao có hình người thợ săn), vị trí gần chòm sao Song Tử (Gemini, hình hai người anh em song sinh).

Theo các tính toán, mưa sao băng Orionids năm nay sẽ khá nhỏ, với khoảng 20 ngôi sao băng rơi mỗi giờ trong đêm cực đỉnh.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 30/5, quận Ba Đình tổ chức đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang giai đoạn 2019 - 2024. Trong suốt 5 năm qua, quận Ba Đình đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho gần 1000 đối tượng; 100% các phường của quận đã tổ chức diễn tập chiến đấu cấp phường.

Theo giới y khoa, sốc nhiệt là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp trẻ tử vong trên ô tô không liên quan tới va chạm hay tai nạn khác, càng nguy hiểm hơn nếu trẻ ở một mình trong xe dưới trời nắng nóng.

Đối với việc phát triển sân bay thứ hai của vùng Thủ đô, các sở, ngành liên quan cần làm rõ để huyện, thành phố có chiến lược phát triển. Nếu có sân bay, phải có quỹ đất dự trữ để thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, nghành và địa phương phải cam kết đảm bảo đến ngày 1/10 năm nay có thể khởi công ít nhất một dự án nhà ở xã hội.

Hàng loạt biển số xe ô tô siêu đẹp "ngũ quý", "sảnh tiến" bắt đầu được niêm yết từ 25/5. Dự kiến các cuộc đấu giá sẽ được bắt đầu tổ chức từ cuối tháng 6/2024.

Vụ việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên dẫn đến tử vong trên xe chở học sinh tại Thái Bình đã đặt ra vấn đề cần thay đổi quy định về quy chuẩn an toàn với ô tô đưa đón học sinh.