Đoàn tàu chạy trên đường ray ảo tại Trung Quốc

Hệ thống tàu mang tên Autonomous Rail Rapid Transit (ART) được phát triển bởi một tập đoàn của Trung Quốc. Tàu được chạy lần đầu tiên vào năm 2018 ở thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam

ART hoạt động không cần đường ray bằng sắt như các tàu hỏa mà thay vào đó chúng chạy trên một đường ray ảo nhờ hệ thống cảm biến trên đường và trên thân tàu. Hệ thống cảm biến này giúp nó có thể nhận biết lề đường, chạy theo đúng "đường ray ảo" cũng như thích ứng với môi trường xung quanh và các tình huống bất ngờ trong thời gian thực. Để nhận diện, đường ray rộng 3,75 mét được sơn đại diện bằng vạch đứt trên mặt đường. Hệ thống vận chuyển này sử dụng bánh cao su lõi nhựa với công nghệ tự điều hướng không cần đường ray.

Đoàn tàu Autonomous Rail Rapid Transit (ART)

ART có 3 toa, dài hơn 30 mét, chạy hoàn toàn bằng điện, chở được hơn 300 người và có thể di chuyển với tốc độ tối đa 70km/h. Con tàu sử dụng thiết kế hai đầu, giúp tiết kiệm phần việc đảo chiều, có thời gian hoạt động khoảng 25 năm. Chi phí xây dựng 1km đường dành cho tàu này khoảng 2 triệu USD, trong khi đường dành cho tàu điện ngầm lên tới 102 triệu USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.