Doanh nghiệp đã thực sự được vay vốn rẻ?

Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân. Đây được kỳ vọng là một trong những giải pháp để người dân, doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay bình quân cần phải sát với nhu cầu thực tế, chứ không chỉ là bình phong.

Đại diện một doanh nghiệp dệt may cho biết việc các ngân hàng buộc phải niêm yết công khai lãi suất cho vay là cơ hội giúp cho doanh nghiệp và người dân có cơ sở để so sánh lãi suất vay vốn giữa các ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn rẻ và phù hợp nhất, đồng nghĩa với việc các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh lãi suất để thu hút khách hàng.

Việc các ngân hàng buộc phải niêm yết công khai lãi suất cho vay là cơ hội giúp cho doanh nghiệp và người dân có cơ sở để so sánh lãi suất vay vốn giữa các ngân hàng

Việc công khai rộng rãi về lãi suất cho vay mang lại lợi ích kép khi cả ngân hàng, người dân và doanh nghiệp đều hưởng lợi. 

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10.

Nhiều ngân hàng liên tục đưa ra các gói tín dụng ưu đãi để giữ chân khách hàng và tăng tính cạnh tranh. Việc các ngân hàng công bố rộng rãi mức lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu khung lãi suất cho vay của từng ngân hàng, từ đó có thể lựa chọn gói tín dụng phù hợp với từng thời điểm.

Việc các ngân hàng công bố rộng rãi mức lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu khung lãi suất cho vay của từng ngân hàng

Đây là chủ trương nhằm đến giải pháp hiệu quả cho khách hàng. Các khách hàng có thể chọn ngân hàng có mức lãi suất bình quân thấp. Các ngân hàng cũng phải tiết giảm chi phí để có mức lãi suất hấp dẫn, hỗ trợ khách hàng phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp PVcomBank.

Tuy nhiên, một số ngân hàng lại cho nhiều kỳ hạn lãi suất khi công khai. Thậm chí, việc tìm kiếm thông tin về lãi suất cho vay cũng không hề dễ dàng khi các ngân hàng không thể hiện thông tin tại trang chủ hay một số ngân hàng không công khai chi tiết mức lãi suất cho vay bình quân từng đối tượng mà gộp chung một mức lãi suất.

Việc tìm kiếm thông tin về lãi suất cho vay không hề dễ dàng khi các ngân hàng không thể hiện thông tin tại trang chủ

Hành động công khai lãi suất cho vay bình quân của mỗi ngân hàng là theo NHNN, nhưng cần phải kiểm kê con số này đúng hay sai. Bởi khi doanh nghiệp đến vay lại xét theo từng đối tượng thì mức lãi suất này lại không phản ánh đúng thực tế.

Ông Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế.

Trên thực tế, lãi suất cho vay phải dựa trên cơ sở rủi ro, các nhóm khách hàng, tài sản đảm bảo từng khách hàng và cân đối lợi ích tổng thể.

Ngân hàng cần công khai chi tiết hơn về từng nhóm đối tượng

Ngoài công khai lãi vay bình quân chung, ngân hàng cần công khai chi tiết hơn về từng nhóm đối tượng để mục tiêu ngân hàng công bố lãi suất cho vay cũng như lãi suất huy động làm tăng tính minh bạch, giúp khách hàng tiếp cận được nguồn vốn rẻ thực sự đi vào thực tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Theo nguồn tin am hiểu lĩnh vực công nghệ, Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI để sử dụng công nghệ của công ty khởi nghiệp này trên iPhone. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa các tính năng trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của Apple.

Báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng 16,2%, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng 17% trong tháng 4/2024.

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.