Đưa giá đất về với giá thị trường

Thị trường nhà đất có thể sẽ chứng kiến những thay đổi lớn khi dự thảo Luật đất đai sửa đổi hoàn thành khâu lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội và chính thức được thông qua. Một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất là khung giá đất theo hệ thống cũ dự kiến sẽ được xóa bỏ với mục tiêu xây dựng cơ chế xác định giá đất gần hơn với diễn biến thị trường.

Theo Bộ Xây dựng: hiện có hơn 50% dự án đang vướng mắc, triển khai chậm do khó định được giá trị đất theo giá thị trường. Đây chính là hậu quả khi mà qui định về bảng giá đất thiếu tính thực tiễn: khó cho doanh nghiệp khi triển khai và gây bức xúc cho người  dân có đất thuộc diện bị thu hồi. Hậu quả là dự án đình trệ, nguồn cung sản phẩm không có khiến thị trường luôn ở mức giá bán cao.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý cho một dự án bất động sản thông thường mất khoảng từ 2 - 3 năm. Trong đó, riêng khâu định giá đất đã chiếm tới khoảng một nửa thời gian. Thậm chí, một số dự án còn kéo dài hơn, nhiều năm vẫn chưa thể đưa ra con số cuối cùng.

Luật đất đai sửa đổi dự kiến trao quyền nhiều hơn cho các địa phương trong xây dựng bảng giá đất sát với thực tiễn địa phương đang được nhiều ý kiến tán đồng. Theo các chuyên gia, quy trình định giá đất là vấn đề nhạy cảm ở nhiều quốc gia, đòi hỏi một hệ thống khung giá đất chính xác, hiệu quả và sát với giá thị trường.

Việc bãi bỏ khung giá đất sẽ giúp sự phát triển của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, tất cả khu đất giải tỏa và cần được đền bù sẽ được định giá phù hợp với giá thị trường, tạo niềm tin hơn cho các nhà đầu tư và người dân.

Đáng chú ý có những đóng góp thiết thực: Để xây dựng khung định giá đạt chuẩn, cần thu thập đủ dữ liệu toàn diện tùy thuộc vào độ chính xác và khối lượng dữ liệu trong 3-5 năm trở lại.

Chính quyền còn cần thực hiện kỹ lưỡng quy trình khiếu nại, phản hồi hoặc xem xét khi có sai sót xảy ra, để củng cố phương pháp vận hành của hệ thống và tăng niềm tin của cách xác định giá đất mới; Việc xây dựng bảng giá của địa phương cũng cần tham vấn các công ty thẩm định giá, tư vấn luật bên thứ ba có kinh nghiệm….

Cốt lõi của chính sách điều hành là phải hướng tới một thị trường minh bạch, không loạn giá và có cơ chế khuyến khích người dân tự kê khai mua bán đúng giá, bao gồm giải thích cho người dân hiểu rõ lợi ích chung và lâu dài của việc làm đúng luật, nhằm bảo vệ tài sản của chính mình, song song là các chế tài xử phạt khi phát hiện hành vi trốn thuế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mức giá chào bán bất động sản khu vực Hòa Lạc trong tháng qua có những vị trí lên tới 100 triệu đồng/m2, tuy nhiên các nhà đầu tư chỉ quan tâm tới khoảng giá thấp hơn rất nhiều.

Sáng 22/5, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 8 hộ dân đang sinh sống trên ô “đất vàng’’ ở 43F-47C phố Ngô Quyền và 36A phố Trần Hưng Đạo để thực hiện dự án xây dựng trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tại Điều 18, dự thảo Nghị định đề xuất bốn trường hợp được miễn tiền sử dụng đất.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý. Đồng thời lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương để sử dụng vào mục đích công cộng.

Trong gần một tháng nay, giá bất động sản Hòa Lạc liên tục tăng cao. Do chiêu trò thổi giá này, nhiều nhà đầu tư đã phải rút khỏi thị trường.

Đất đấu giá là loại hình bất động sản có pháp lý rõ ràng, được quy hoạch đồng bộ và do nhà nước tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên trong quyết định phương án đấu giá đất hiện nay chưa có quy định về thời hạn các cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.