Đức không phải là đồng minh của Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Đức đang cố gắng hết sức để cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ quân sự cần thiết. Tuy nhiên, ông tái khẳng định rằng Berlin và Kiev vẫn chưa thuộc cùng một liên minh quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Đức đang cố gắng hết sức để cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ quân sự cần thiết. Tuy nhiên, ông tái khẳng định rằng Berlin và Kiev vẫn chưa thuộc cùng một liên minh quân sự.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ZDF của Đức hôm 5/12, ông Pistorius bác bỏ suy đoán rằng Đức đang tăng cường viện trợ cho Ukraine, một mặt nhằm tránh thất bại trước Moscow, nhưng mặt khác cũng để ngăn cản Kiev giành được những chiến thắng lớn.

“Chúng tôi cung cấp những gì chúng tôi có thể. Điều tương tự cũng được áp dụng cho hầu hết các đồng minh và đối tác khác.” Ông Pistorius nói thêm rằng: “Đức không phải là đồng minh của Ukraine và hai bên không cùng nằm trong một liên minh quân sự”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ký một cuốn sách dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại Kiev. Nguồn: AFP

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Pistorius tiếp tục nhắc lại rằng Đức là nhà cung cấp quân sự lớn thứ hai cho Kiev, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận ngành công nghiệp ở Đức và phương Tây đang gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu cao về vật tư quân sự.

Ông nói: “Chúng tôi hiện gặp phải vấn đề là ở một số khu vực, ngành công nghiệp vũ khí không thể cung cấp nhanh như nhu cầu. Bộ trưởng Pistorius cũng nhận xét rằng trong khi các nhà sản xuất vũ khí phương Tây đang nỗ lực hết sức để tăng sản lượng, thì Nga cũng đang làm điều tương tự bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có.

Ông Pistorius cũng nhắc lại những lời chỉ trích về mục tiêu đầy tham vọng của Liên minh châu Âu (EU), được công bố lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay, đó là cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào mùa xuân năm 2024. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức lưu ý rằng mục tiêu này đã đặt ra những kỳ vọng phi thực tế và khó có thể thực hiện được. Tính đến tháng 11, EU chỉ giao được 1/3 số lượng dự kiến.

Tháng trước, một số cơ quan truyền thông phương Tây đưa tin rằng chính phủ Đức đã đồng ý tăng gấp đôi số tiền viện trợ quân sự cho Ukraine từ 4 tỷ euro lên 8 tỷ euro (tương đương từ 4,3 tỷ USD lên 8,6 tỷ USD) vào năm 2024. Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này sẽ chỉ kéo dài xung đột và khiến các nước này trở thành bên trực tiếp tham gia vào các cuộc xung đột. Trong khi đó, giới chức Ukraine đổ lỗi cho việc phương Tây chậm trễ gửi vũ khí và thiếu các hỗ trợ quân sự đã khiến cuộc phản công được triển khai vào đầu mùa hè, không đạt được những thành tựu đáng kể.

(Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” ở Gaza cho đến khi phong trào Hamas bị phá hủy hoàn toàn.

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Người phát ngôn quân sự của nhóm Houthi ở Yemen cho biết lực lượng này đã tiến hành 6 cuộc tấn công nhắm vào một tàu sân bay Mỹ, một tàu khu trục Mỹ, ba tàu ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.