Duy trì hay 'khai tử' tuyến xe buýt nhanh BRT?

Gần đây, Sở Giao thông vận tải tiến hành gỡ bỏ biển báo làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT để thay thế bằng biển phù hợp theo qui định, khiến nhiều người lầm tưởng thành phố quyết định tạm dừng khai thác tuyến BRT 01. Tuy nhiên, trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065 vừa được công bố, xe buýt nhanh vẫn được xác định là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng cần được ưu tiên phát triển.

BRT 01 là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên và duy nhất của Hà Nội tính đến thời điểm này. Chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, tuyến 01 dài 14km, có lộ trình Kim Mã - Hà Đông. Theo đánh giá của Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố, sau gần 7 năm đi vào hoạt động, tuyến BRT là tuyến hiệu quả nhất trong toàn mạng lưới gần 160 tuyến xe buýt nói chung của thành phố. Hành khách thường xuyên đi tuyến này cũng ghi nhận những đánh giá tích cực.

Sau gần 7 năm đi vào hoạt động, tuyến BRT là tuyến hiệu quả nhất trong toàn mạng lưới gần 160 tuyến xe buýt nói chung của thành phố

Bên cạnh đó, có không ít ý kiến cho rằng buýt nhanh BRT chưa thực sự hiệu quả, khi được dành riêng làn đường ưu tiên, chiếm nhiều diện tích đường, nhưng chuyên chở được ít, gây lãng phí hạ tầng giao thông vốn đã chật hẹp. Nhìn nhận khách quan, các chuyên gia cho rằng BRT hiện còn bất cập, chưa đạt được mục tiêu là do chưa được ưu tiên theo đúng thiết kế.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô giai đoạn 2011 đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trước đây, Hà Nội sẽ có 11 tuyến buýt nhanh BRT với tổng chiều dài khoảng 316km. Đến nay sau 12 năm thực hiện, thành phố mới thực hiện được một tuyến là tuyến BRT 01, đạt khoảng 4,4% nhu cầu.

Hiện Sở GTVT đang giao Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố chủ trì phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội tổ chức khảo sát và phỏng vấn hành khách, đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh này sau gần 7 năm đi vào hoạt động. Trước mắt, về quan điểm, theo Sở GTVT vẫn cần tiếp tục duy trì hoạt động loại hình BRT, cùng với đó là kết hợp cải thiện các giải pháp về tổ chức giao thông phù hợp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, miền Bắc ngày có mưa rào và dông vài nơi; đêm có nơi mưa rất to.

Ban quản lý đường sắt Hà Nội đang hoàn tất công tác thử nghiệm cuối cùng, nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội để bàn giao và sẵn sàng khai thác thương mại vào tháng 7 tới.

Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô. Nhớ lời Bác dạy, nhiều việc làm thiết thực ngày càng lan toả trong cuộc sống.

Tháng 5 luôn là thời điểm hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc về Thủ đô để vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những ngày này, quảng trường Ba Đình không chỉ ngập nắng vàng mà còn tràn ngập những cảm xúc của đồng bào cả nước về đây viếng Người.

Chiều 19/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát lệnh khởi công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước việc thuê máy bay bị vỡ kế hoạch, các hãng hàng không đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp du lịch hè sắp tới và giai đoạn đến cuối năm.