EU công bố gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập

Liên minh châu Âu (EU) đã công bố gói tài trợ trị giá 8 tỷ USD và nâng cấp mối quan hệ với Ai Cập. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư qua Địa Trung Hải.

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các nhà lãnh đạo Bỉ, Italia, Áo, Síp và Hy Lạp. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã có cuộc gặp riêng với bà Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, trước lễ ký.

EU công bố gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập.

Nội dung thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo, thương mại và an ninh, đồng thời, cung cấp các khoản tài trợ, khoản vay và nguồn tài trợ khác trong ba năm tới để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái của Ai Cập. Hai bên cũng đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, tạo điều kiện cho việc mở rộng hợp tác Ai Cập - EU trong nhiều lĩnh vực kinh tế và phi kinh tế.

Trong thời gian tới, EU sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập củng cố biên giới, đặc biệt là với Libya, điểm trung chuyển chính của những người di cư chạy trốn nghèo đói và xung đột ở châu Phi và Trung Đông, đồng thời, sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập cứu giúp người tị nạn Sudan sơ tán khỏi cuộc nội chiến tại quốc gia này. Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết, gói tài trợ từ EU đã nâng tổng mức hỗ trợ đa phương dành cho nước này thời gian vừa qua lên hơn 20 tỷ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Israel chuẩn bị kế hoạch cho Gaza hậu xung đột.

Triều Tiên đã phóng khoảng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hai nước đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện.

Năm 2016, Mỹ đã phải thông qua Luật An toàn xe buýt trường học, lấy theo tên Poly, một học sinh tự kỷ tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt trong một ngày nóng bức.

Tổng thống UAE Al Nahyan đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc để thảo luận về cách thức mở rộng hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và đầu tư.

Các nhà khoa học dự đoán năm nay sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường, phần lớn là do ít mưa dông và hiện tượng thời tiết El Nino. Ngày càng nhiều người nhập viện do sốc nhiệt, kiệt sức vì nắng nóng gay gắt