EU nhất trí chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí xúc tiến kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Ngân hàng Trung ương Nga để viện trợ cho Ukraine. Trong khi đó, Điện Kremlin cảnh báo sẽ sử dụng biện pháp pháp lý và các phương pháp trả đũa khác để đáp trả.

Phát biểu sau ngày họp đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, kế hoạch này có thể mang lại hơn ba tỷ USD mỗi năm và Ukraine sẽ nhận được một tỷ USD đầu tiên vào khoảng Tháng 7. EU đã đóng băng hơn 217 tỷ USD tài sản do Ngân hàng Trung ương Nga nắm giữ trong khối như một phần của lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hiện chưa rõ lợi nhuận thu được từ tài sản Nga bị đóng băng sẽ được phân bổ như thế nào.

Theo đề xuất ban đầu, 90% tài sản sẽ được sử dụng cho các Chương trình viện trợ quân sự, 10% cho hỗ trợ tái thiết Ukraine, một phần nhỏ sẽ được trích ra để tài trợ cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của EU trên khắp thế giới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, động thái này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và EU có thể phải hoàn trả sau xung đột ở Ukraine nếu Nga có các hành động pháp lý.

Về phía Nga, Điện Kremlin cho biết, Moscow đã có sẵn danh sách các tài sản của Mỹ và châu Âu để tịch thu trong trường hợp phương Tây quyết định tịch thu tài sản của Nga. Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho rằng, phương Tây có thể mất tài sản và các khoản đầu tư trị giá ít nhất 288 tỷ USD nếu tịch thu tài sản của Nga để giúp Ukraine tái thiết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.