Giá bán căn hộ tại Hà Nội tăng trong quý III/2023

Trong quý III/ 2023, theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường, thì chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm qua do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Đây là thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Xây dựng.

Tại cuộc họp báo, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, cho biết mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất. Tại Hà Nội, về giá bán trên thị trường sơ cấp mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý III tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Việc giá bán có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn. Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận giá bán thứ cấp trong quý III tăng so với quý II; trong đó, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Gia Lâm tăng trên 3%.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số liệu thống kê trong tháng 4 cho thấy mức độ quan tâm và lượng tin bài đăng về phân khúc chung cư tại Hà Nội có xu hướng giảm và diễn ra đồng loạt ở tất cả các quận, huyện.

Nghiên cứu chuyển mục đích sử dụng nhà ở tại các khu tái định cư chưa sử dụng sang nhà ở xã hội đồng thời thành lập Quỹ về nhà ở xã hội. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã giai đoạn 2021-2030".

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh giá chung cư Hà Nội cao đột biến một phần do tình trạng đầu cơ gia tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp.

Trong bối cảnh giá nhà quá cao với khả năng của đại đa số người dân, nhiều người đã phải tạm gác lại kế hoạch sở hữu một căn nhà . Thay vào đó xu hướng đi thuê ngày càng trở nên phổ biến. Đây chính là cơ sở để cash home - hay còn gọi là nhà ở tạo ra dòng tiền, bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Hàng chục hộ dân tại xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội, đang sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ không biết căn nhà sẽ đổ sập xuống lúc nào. Hàng trăm tàu khai thác cát tại địa phận giáp ranh với tỉnh Phú Thọ này đã khiến đê kè bị xói lở và ảnh hưởng đến kết cấu các ngôi nhà quanh khu vực.

Sau một thời gian tăng giá phi lý, thị trường chung cư trong tháng 4 đã hạ nhiệt, tuy nhiên giá vẫn chưa giảm sâu như kỳ vọng.