Giá căn hộ vẫn cao khi nguồn cung hạn chế

Mặc dù đã bước vào tháng cuối cùng của năm 2023 nhưng thị trường bất động sản vẫn chưa sự sôi động như kỳ vọng. Trong khi thanh khoản còn thấp thế nhưng, báo cáo nghiên cứu thị trường lại cho thấy giá bán các căn hộ chỉ tăng chứ không hề giảm như người mua nhà mong đợi. Một trong những nguyên nhân chính được phân tích là do nguồn cung đang quá thấp so với nhu cầu để ở của người dân, đặc biệt là các đô thị lớn.

Dự án Grand Sunlake tại phường Văn Quán quận Hà Đông, quy mô ba tòa, hơn 1000 căn hộ, diện tích mỗi căn giao động từ gần 70m2 đến hơn 112m2. Theo tiến độ, dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV năm 2024. Với sự khan hiếm nguồn cung cùng chi phí xây dựng tăng, chủ đầu tư dự án này đang có kế hoạch tăng giá bán từ 8 - 10% vào lần mở bán tháng 12 tới đây.

Theo Savills, năm 2023 có 9.500 căn hộ tại Hà Nội được bàn giao. Từ 2021 đến năm 2025, số lượng căn bàn giao giảm 26% mỗi năm. Nguồn cung ra thị trường ngày càng hạn chế, thế nhưng nhu cầu sở hữu nhà của người dân, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội ngày càng lớn. Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, giá bán căn hộ ở Hà Nội và TP.HCM đều tăng. Giá trung bình tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt gần 51 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Gia Lâm tăng trên 3%. Giá cả vật liệu tăng, dự án tắc nghẽn do vướng chính sách cũng khiến nguồn cung sụt giảm. Mà nguồn cung sụt giảm thì yếu tố cạnh tranh không còn khiến các chủ đầu tư có hàng sẽ tăng giá bán.

Ông Lê Đình Chung – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển BĐS Sgo Homes cho biết: "Thị trường hiện nay, gần như là các sản phẩm ra sau đều cao hơn sản phẩm trước. Để làm được điều đó, các yếu tố đều phải đầu tư các sản phẩm nhiều hơn, ví dụ như là các tiện ích, mức độ hoàn thiện cao hơn".

Các chuyên gia nhận định, hiện thị trường bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái, và hiện nay thị trường gần như đã chạm đáy. Do đó, bắt đầu từ thời điểm cuối năm nay, và bước sang đầu năm 2024 thị trường sẽ nhận thấy những dấu hiệu hồi phục rõ nét hơn. Đồng thời, mức giá cũng sẽ được ổn định khi bài toán về nguồn cung được giải quyết.

Ông Phạm Hồng Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư BĐS New Way Realty cho biết: "Thị trường bất động sản hiện tại là những cơ hội khá là tốt dành cho những nhà đầu tư trong những năm khó khăn này, đây có thể là một bước chuyển mình mới".

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng dự báo thị trường phục hồi theo xu hướng hình chữ V từ giữa quý II/2024. Trong đó, nguồn cung căn hộ chung cư dự kiến tăng trung bình 20-25% mỗi năm trong giai đoạn phục hồi 2024-2026. Tại Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung căn hộ giai đoạn 2024-2026 sẽ khôi phục mức 70.000-85.000 căn mỗi năm, tương đương thời điểm trước dịch bệnh.

Trong giai đoạn 2023-2030, các chuyên gia nhìn nhận thị trường vẫn gặp một số thách thức do chưa có chiến lược quốc gia về phát triển thị trường bất động sản với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030. Những thách thức cần có giải pháp về dài hạn bao gồm gỡ vướng về cơ chế chính sách, pháp luật; nguồn vốn; áp lực lạm phát và tăng lãi suất; công tác quy hoạch; chất lượng hạ tầng; hệ thống thông tin thị trường và chất lượng nhân sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, trong đó nội dung quan trọng nhất là phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị trung tâm và các "Thành phố trong Thủ đô”.

70% khó khăn của thị trường bất động sản được cho liên quan tới các vướng mắc pháp lý. Vì vậy Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sớm sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản, những khoảng trống pháp lý dần được khỏa lấp, gieo hi vọng về một chu kỳ mới tích cực hơn.

UBND Thành phố vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 tại một phần ô đất ký hiệu NO18 và một phần ô đất ký hiệu CQ1.

Hiện nay, xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp lớn cùng hợp tác làm nhà ở cho người thu nhập thấp với kỳ vọng thanh khoản thị trường sẽ tốt hơn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.