Giá nhà tập thể cũ cao ngang chung cư cao cấp

Với mức giá hơn 100 triệu đồng/m2, có những căn nhà tập thể cũ tại TP Hà Nội đang có mức giá bán ngang ngửa chung cư cao cấp tại nội đô.

Tại Giảng Võ, một căn nhà tập thể có diện tích 40m2 trên đường Trần Huy Liệu đang được chào bán với mức giá 7,5 tỷ đồng, tương đương với 187,5 triệu đồng/m2.

Một căn tập thể khác trên phố Hàng Vôi, quận Hoàn Kiếm, có diện tích 50m2, cũng đang được chào bán với mức giá khá cao, 5,65 tỉ đồng (tương đương 113 triệu đồng/m2).

Hay như một căn nhà tại khu tập thể ở phố Kim Mã Thượng, quận Ba Đình, có diện tích 30m2 đang được rao bán với giá 3,1 tỉ đồng, tương đương hơn 100 triệu đồng/m2.

Có mức giá cao như vậy là do các khu tập thể cũ này nằm ở những vị trí đắc địa, cộng với nguồn cung về nhà ở hiện nay còn hạn chế, khiến cho mất cân đối cung – cầu.

Hơn nữa, việc thị trường bất ổn, giá cả leo thang kéo theo giá nhà tập thể cũ, dù đã xuống cấp, nhưng cũng “té nước theo mưa”.

Trước tình trạng giá ảo như hiện nay, người dân cần hết sức tỉnh táo, chờ đợi đến khi thị trường ổn định, về sát với giá trị thực, lúc đó mới nên cân nhắc mua nhà.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phân khúc nhà riêng nằm sâu trong ngõ có mức tài chính khoảng 3 tỷ đồng tập trung tại khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân... đang được rao bán nhiều và nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Lãi suất cho vay mua nhà hiện chỉ ở mức 5 đến 6%/năm trong thời gian ưu đãi. Tưởng lãi suất thấp là cơ hội cho người mua nhà thực hiện ước mơ an cư, thế nhưng thực tế dư nợ cho vay mua nhà chỉ tăng hơn 1% năm so với năm ngoái - mức thấp nhất 5 năm qua.

Theo báo cáo thị trường đất thổ cư Hà Nội quý I năm 2024, giao dịch nhà mặt phố tăng tại nhiều quận, đặc biệt tại Long Biên và Ba Đình lên tới 400 triệu đồng/m2, mức giá quá cao so với mặt bằng chung hiện nay.

Giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao đã gây sức ép lớn đến người có nhu cầu thuê nhà. Nhiều người đã chuyển hướng tìm thuê nhà trọ trong ngõ hẹp với mức tài chính dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Với giá thuê 688 USD/tháng, Hà Nội thuộc danh sách 10 thành phố có giá thuê căn hộ một phòng ngủ đắt đỏ nhất châu Á.

Trong khi chung cư dưới 30 triệu/m2 gần như đã biến mất khỏi thị trường Hà Nội thì tại TP.Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận giá chung cư cũ ở mức 23 triệu đồng/m2.