Giá vàng lại tăng vọt, lập kỷ lục mới

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng tăng vọt lên tới 74,6 triệu đồng/lượng, cao hơn kỷ lục cũ 74,5 triệu đồng/lượng của tuần trước.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (4/12) trên thị trường châu Á, giá vàng thế giới giao ngay tăng vọt, vượt các ngưỡng đỉnh cao trước đó, thiết lập kỷ lục mới 2.148,99 USD/ounce. Với mức giá mới này, vàng thế giới cao hơn khoảng 17,9% (326 USD/ounce) so với đầu năm 2023. Vàng thế giới giao ngay quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 64 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 10,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Đồng thời, sáng nay ngày 4/12, giá vàng trong nước xác lập kỷ lục mới, với mức bán ra ở một số đơn vị tăng thêm gần một triệu đồng/lượng, lên tới 74,6 triệu đồng/lượng, cao hơn kỷ lục cũ 74,5 triệu đồng/lượng xác lập trong tuần trước.

Sáng nay ngày 4/12, giá vàng trong nước xác lập kỷ lục mới

Bên cạnh đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài. Tuy nhiên, kỳ vọng hiện tại của thị trường là Fed sẽ cắt lãi suất sớm hơn, có thể ngay trong tháng 3/2024. Kỳ vọng in tiền trong tương lai kích hoạt cú vượt ngưỡng 2.100 USD/ounce của giá vàng. Trên thực tế, các tín hiệu cho thấy, khả năng Fed giảm lãi suất trong quý I/2024 đã tăng vọt lên 50%. Trong khi gần như chắc chắn Fed sẽ không tăng lãi suất trong tháng 12.

Hiện nay, vàng được giới đầu tư đặc biệt ưa chuộng như một cách để bảo vệ tài sản khỏi suy thoái kinh tế, lạm phát trong những năm qua và có thể sắp tới. Hơn thế, vàng được xem là một kênh giao dịch an toàn cổ điển.

Bên cạnh xu hướng tiền tìm đến các kênh đầu tư an toàn, trong đó có vàng, dòng tiền cũng chảy vào mảng công nghệ, nhưng bó khá hẹp ở mảng trí tuệ nhân tạo (AI) sau vụ thành công của ChatGPT của OpenAI trong năm qua.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia cảnh báo khả năng giá vàng điều chỉnh sau đợt tăng nóng 2 tháng qua. Theo Matt Simpson đến từ CityIndex, các nhà đầu tư nên cẩn trọng khi thanh khoản của vàng gần đây thấp trong bối giá vàng lên cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Bộ Tài chính, trong 3 năm (từ năm 2021-2023) có 31.570 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát của cơ quan thuế.

Bộ Tài chính đã có thông tin phản hồi về việc các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh, ngày 1/6.

Cổ phiếu của Nvidia, nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo AI, đã tăng thêm 20% trong 5 ngày qua, chứng minh giá trị của công ty với Big Tech và Phố Wall.

Tỷ lệ lạm phát trung bình của khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro tăng lên mức 2,6% trong tháng 5, theo ước tính của Cơ quan Thống kê châu Âu.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản mới đây xác nhận, nước này đã lần đầu tiên tiến hành can thiệp củng cố đồng Yên kể từ tháng 10/2022, sau khi đồng nội tệ giảm xuống mức đáy trong 34 năm hồi tháng Tư.

Thị trường chứng khoán tuần qua chứng kiến 3 phiên giảm điểm liên tục của VN-index. Tới 4 phiên khối ngoại bán ròng nghìn tỷ, đặc biệt phiên thứ 5 đột biến với trên 3.200 tỷ.