Hé lộ kế hoạch phản công mới của Ukraine

Tư lệnh lục quân Ukraine Aleksandr Pavlyuk cho biết, nước này sẽ tổ chức lại quân đội và tiến hành một cuộc phản công mới trong năm nay, nỗ lực “nắm thế chủ động” trên chiến trường.

Phát biểu với ICTV vào ngày 6/3, Trung tướng Aleksandr Pavlyuk khẳng định mục tiêu cấp bách nhất hiện nay là ngăn chặn các bước tiến của quân đội Nga cũng như tập hợp lại đơn vị Ukraine nhằm tạo điều kiện cho các lực lượng chiến đấu đang kiệt sức rút lui khỏi tiền tuyến và nghỉ ngơi. Sau đó, Ukraine sẽ “thành lập một nhóm tấn công và tiến hành các hoạt động phản công”.

Lực lượng Ukraine chuẩn bị rời khỏi Avdeevka, Donbass

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ sớm ổn định tình hình”, ông Pavlyuk nói, đồng thời cho biết thêm rằng bộ chỉ huy đang cố gắng “làm mọi thứ có thể để tổ chức các lực lượng quân đội một cách tốt nhất cho các chiến dịch tích cực hơn và sớm giành thế chủ động”.

Tình hình hiện tại cho thấy quân đội Ukraine đang thất thế ở Donbass, nơi lực lượng quân đội Nga đã giành được quyền kiểm soát thành phố Avdeevka được xem là căn cứ có hệ thống phòng thủ nghiêm ngặt nhất vào tháng trước. Những tổn thất của Ukraine xảy ra trong bối cảnh tình trạng đạn dược của nước này đang cạn kiệt trầm trọng và phương Tây vẫn tiếp tục chậm trễ trong việc chuyển viện trợ quân sự.

“Cuộc phản công mùa xuân” của Ukraine vào tháng 12/2023 đã thất bại nặng nề, khiến Kiev phải chịu những tổn thất nghiêm trọng về quân và khí tài. Các đơn vị thiết giáp của quân đội Ukraine phải vật lộn để vượt qua các bãi mìn dày đặc và hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, hơn 166.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến dịch phản công “mang tính quyết định” này.

Nỗ lực phản công của Ukraine được cho là bị cản trở hơn nữa bởi những xung đột nội bộ của Quốc hội Mỹ khi các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa “chặn” khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 61 tỷ USD.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng của họ đã kiểm soát được làng Starytsia ở khu vực Kharkov, 8 ngày sau khi lực lượng Nga bắt đầu tiến vào khu vực này. Các đơn vị thuộc nhóm tác chiến phía Bắc đã chủ động tiến công, giành kiểm soát ngôi làng và tiến sâu hơn vào hàng phòng thủ của đối phương.

Bộ trưởng nội các chiến tranh của Israel, ông Benny Gantz, yêu cầu Thủ tướng Netanyahu cam kết thực hiện một tầm nhìn đã được thống nhất về cuộc xung đột ở Gaza, bao gồm việc quy định ai có thể quản lý vùng lãnh thổ này sau cuộc chiến với Hamas.

Quân đội Mỹ cho biết, phiến quân Houthi vừa tấn công một tàu chở dầu treo cờ Panama ngoài khơi bờ Biển Đỏ của Yemen bằng một tên lửa chống hạm.

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này ngày 17/5 đã đánh chặn được hơn 100 phương tiện bay không người lái và tên lửa của Ukraine, trong đó nhiều nhất là tại bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở tỉnh Kharkov và một khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.