Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

Đối với những máy bay phản lực, khi gặp sự cố nghiêm trọng, rất khó để có thể cứu sống hết tất cả hành khách, nhưng với máy bay cỡ nhỏ, khoa học đã có nhiều sáng kiến để bảo vệ an toàn của các hành khách trên những máy bay không may bị trục trặc

Được sản xuất từ những năm 1990, hệ thống dù CAPS đem đến thay đổi lớn về độ an toàn. Đây là một lưới tích hợp được thiết kế để triển khai trong tình huống khẩn cấp mà các phương pháp truyền thống có thể không phù hợp.

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

Hệ thống dù CAPS bao trùm toàn bộ khung máy bay, chuyên dùng cho dòng máy bay hạng nhẹ. CAPS được cấp phép bởi Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ vào tháng 10/1998. Cho tới nay, đây vẫn là dù đạn đạo đầu tiên và duy nhất được sử dụng như trang bị tiêu chuẩn trên máy bay.

Khi gặp trục trặc động cơ hoặc đối mặt với thách thức bất ngờ trong chuyến bay, phi công có thể kích hoạt hệ thống dù một cách đơn giản bằng cách kéo cần điều khiển trong buồng lái. Hành động này sẽ kích hoạt tên lửa đẩy dù bung ra giữa không trung, kéo theo toàn bộ máy bay. Hệ thống dù bung ra có kiểm soát, đảm bảo máy bay bay thấp dần với hai cánh thăng bằng, cuối cùng đậu an toàn trên mặt đất hoặc mặt nước.

Theo New York Post, Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống này đã giúp cứu sống 249 người trên những máy bay bị trục trặc động cơ hoặc gặp sự cố bất ngờ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.