Hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vào mô hình kinh tế tuần hoàn

Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chính phủ đã cụ thể hóa các chương trình hành động bằng Quyết định số 687 về phát triển kinh tế tuần hoàn. Để làm được điều này, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề tài chính hiện là rào cản lớn, do đó doanh nghiệp cần các cơ chế khuyến khích, đặc biệt là hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi xanh.

Một vài năm trở lại đây, quá trình chuyển đổi sản xuất theo hướng tuần hoàn, biến rác thải thành nguồn tài nguyên tái tạo, không còn là lý thuyết, mà đã được áp dụng thực tế và cho ra kết quả cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, cho biết: "Unilever đã thu gom tái chế, xử lý được 25.000 tấn rác thải nhựa. Chúng tôi đưa số rác thải nhựa đó quay về thành nhựa tái chế, dùng cho sản phẩm của mình. Đến này, 63% sản phẩm của Unilever dùng nhựa tái chế, chúng tôi cũng giảm thiểu 50% nhựa nguyên sinh".

Tham gia vào mô hình kinh tế tuần hoàn đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn vốn lớn, tốn kém hơn. Việc tiếp cận các nguồn vốn xanh sẽ là bước đệm cho các doanh nghiệp. Một số ngân hàng cho biết đã dành hơn nửa triệu tỷ đồng, tương đương 40% tổng danh mục cho vay để tài trợ cho các lĩnh vực tiềm năng của mô hình kinh tế tuần hoàn.

"Vietinbank cam kết và sẽ hỗ trợ tốt nhất có thể cho các doanh nghiệp tiếp cận tham gia các mô hình kinh tế tuần hoàn, đưa mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo nền tài chính kinh tế tuần hoàn bền vững", ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc, phụ trách ban điều hành VietinBank, nhấn  mạnh.

Theo dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia cơ chế thử nghiệm được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về tư vấn, chuyển giao công nghệ, chính sách tín dụng xanh, trái phiếu xanh, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, chính sách đất đai. Những ưu tiên này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp về kinh doanh và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững cho cộng đồng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ số chỉ đứng trên ngưỡng điểm trong hai phiên trước khi quay đầu giảm sâu vào phiên cuối rơi xuống dưới mức 1.280 điểm. Nguyên nhân do khối ngoại vẫn duy trì xu hướng bán ròng mạnh, giá trị lên tới hàng nghìn tỷ mỗi phiên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết năm 2023, tỷ lệ thu - chi ngân sách Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 99,9% tổng thu - chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước.

Các doanh nghiệp trong ngành nhận định sang đến quý III, các vấn đề tồn kho và khó khăn về vận tải giảm bớt, nhu cầu mua hàng phục hồi và giá sẽ tăng lại.

Vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng bán vàng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước dao động quanh mốc 76,98 triệu đồng/lượng. Nhưng nhiều ngân hàng khác bán giá cao hơn từ 1-3 triệu đồng/lượng.

WB cho rằng hiện tại, kinh tế toàn cầu đối mặt với 3 rủi ro lớn là lãi suất cao, xung đột quân sự và biến động chính trị.

Đó là một trong những giải pháp được đề xuất tại Hội thảo "Chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống - Thực trạng và giải pháp".