Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Theo Bộ Tài chính từ khi Luật Đất đai có hiệu lực vào tháng 7/2014, số thu từ đất năm sau luôn cao hơn năm trước tạo nguồn lực cho địa phương đầu tư phát triển. Tuy nhiên chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất vẫn còn nhiều những bất cập cần điều chỉnh, hoàn thiện tại Luật Đất đai (sửa đổi).

Từ những thực trạng trên, Bộ Tài chính đã đưa ra những giải pháp hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất.

Thứ nhất, rà soát, bổ sung đầy đủ đối tượng được giao đất, cho thuê đất.

Thứ hai, thu hẹp hình thức cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Có quy định phù hợp để bảo đảm chi phí tiền thuê đất không tăng đột biến sau mỗi chu kỳ ổn định (5 năm), tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động tính toán chi phí tiền thuê đất khi xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh và phương án tài chính.

Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ ba, cho phép đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất chưa giải phóng mặt bằng hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Thứ tư, thu hẹp phạm vi các trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất.

Thứ năm, giá đất để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải được ghi trong quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất. Việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải được tổ chức thực hiện trước thời điểm quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất nhưng tối đa không quá ba tháng.

Thứ sáu, rà soát cơ chế miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chính sách ưu đãi theo nguyên tắc đảm bảo đúng đối tượng và địa bàn cần ưu đãi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, trong đó nội dung quan trọng nhất là phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị trung tâm và các "Thành phố trong Thủ đô”.

70% khó khăn của thị trường bất động sản được cho liên quan tới các vướng mắc pháp lý. Vì vậy Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sớm sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản, những khoảng trống pháp lý dần được khỏa lấp, gieo hi vọng về một chu kỳ mới tích cực hơn.

UBND Thành phố vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 tại một phần ô đất ký hiệu NO18 và một phần ô đất ký hiệu CQ1.

Hiện nay, xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp lớn cùng hợp tác làm nhà ở cho người thu nhập thấp với kỳ vọng thanh khoản thị trường sẽ tốt hơn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.