Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thảo luận về nhiều thách thức

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra tại Brussels từ ngày 21-22/3, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ các quốc gia thành viên. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tăng tốc việc mua sắm và chuyển giao đạn dược cho Ukraine.

Ông Michel cũng cho biết đây là thời điểm cần thay đổi mô hình an ninh và quốc phòng của châu Âu, với việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này để đối phó với mối đe dọa an ninh lớn nhất kể từ chiến tranh thế giới lần thứ hai. Về tình hình Trung Đông, ông Michel kêu gọi giải quyết tình hình tại Gaza nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngừng bắn để bảo vệ dân thường, cho phép các con tin trở về an toàn và đảm bảo khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo khi cần thiết; đồng thời tăng cường nỗ lực ngăn chặn leo thang tại khu vực, đặc biệt là ở Liban và Biển Đỏ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - Ảnh: THX.

Cuộc khủng hoảng nông nghiệp châu Âu cũng sẽ được thảo luận để tìm kiếm giải pháp cho các mối quan ngại của nông dân. Về việc mở rộng EU, ông Michel thông báo rằng các nhà lãnh đạo sẽ đánh giá sự chuẩn bị cho việc mở rộng và cải cách, đồng thời đảm bảo EU và các quốc gia thành viên tương lai đã sẵn sàng.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Chủ tịch Eurogroup về tình hình kinh tế và tài chính, cũng như sự phối hợp và quản lý chặt chẽ các chính sách kinh tế vĩ mô của EU. Tại hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo cũng xem xét tình hình di cư và giải quyết các vấn đề quan hệ đối ngoại khác nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.