Hơn 150 thầy thuốc lập kỳ tích về ghép tạng ngày Tết

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa thực hiện thành công ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não. Ca đại phẫu kéo dài 11 tiếng trong ngày 30 Tết, với sự tham gia của hơn 150 thầy thuốc của bệnh viện.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam (26 tuổi) bị chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân được chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến mô, tạng để cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Chiều tối 8/2 (tức 29 tháng Chạp), Bệnh viện 108 đã khẩn trương tổ chức hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành để xây dựng kế hoạch lấy - ghép đa mô, tạng bảo đảm an toàn, chặt chẽ, khoa học và tuân thủ đúng các quy định về lấy ghép mô tạng.

Hơn 150 thầy thuốc lập kỳ tích về ghép tạng ngày Tết

Tiếp đó trong khoảng 11 giờ, các y, bác sĩ đã tiến hành lấy - ghép 8 mô tạng gồm: tim, gan, thận, thận - tụy, 2 tay, 2 giác mạc. Đặc biệt trong số các tạng được lấy, ghép thì có 2 tạng lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện 108 là ghép tim và ghép thận - tụy. Đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi Trung ương để tiến hành ghép phổi cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Bệnh viện 108, sau khi được ghép tạng, sức khỏe của các bệnh nhân ổn định. Đây là ca lấy-ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.

"Huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ" - đó là thông điệp được đưa ra tại lễ phát động chương trình Tháng 5 kiểm soát huyết áp, sinh hoạt khoa học, những cập nhật quan trọng về tăng huyết áp do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tổ chức.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt các vaccine ngừa sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2461gửi các sở y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về hướng dẫn tiêm vaccine Covid-19.