Israel huy động quân dự bị

Hàng chục quả đạn rocket từ Dải Gaza đã bất ngờ bắn vào lãnh thổ Israel vào rạng sáng ngày 7/10. Đây là vụ tấn công bất ngờ và với quy mô lớn hiếm có tại khu vực này.

Trong khi Israerl đang nỗ lực khắc phục hậu quả từ vụ tấn công, thì người dân  Palestine tại Dải Gaza bắt đầu kéo nhau đi sơ tán trước nguy cơ tấn công trả đũa của quân đội Israel đang được triển khai dọc biên giới với Dải Gaza.

Ở miền nam Israel, vụ tấn công đã làm một người  phụ nữ Israel khoảng 60 tuổi thiệt mạng, 15 người khác bị thương. Al-Aqsa TV, kênh truyền hình của Hamas - phong trào Hồi giáo nắm quyền ở Gaza, cho biết, chiến dịch quân sự chống Israel mang tên "Al-Aqsa Flood" do lực lượng vũ trang Hamas phát động đã bắt đầu.

Lời tuyên bố này cũng coi như chấm dứt mọi lệnh ngừng bắn giữa Hamas với Israel. Vào tháng 5, Israel đã phát động một cuộc tấn công chống lại Thánh chiến Hồi giáo Palestine ở Dải Gaza, gây ra cuộc chiến kéo dài 5 ngày giữa quân đội Israel với Thánh chiến Hồi giáo và các nhóm vũ trang khác trên lãnh thổ, khiến 34 người Palestine và một phụ nữ Israel thiệt mạng.

Hơn một nghìn quả tên lửa đã được bắn từ Dải Gaza về phía Israel, hầu hết đều bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn. 

Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đối với Dải Gaza kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát. Theo số liệu chính thức của AFP, kể từ đầu năm, bạo lực liên quan đến xung đột Israel-Palestine đã gia tăng và cướp đi sinh mạng của ít nhất 247 người Palestine, 33 người Israel, một người Ukraine và một người Italia.

Về phần mình, sau vụ tấn công, quân đội Israel thông báo "một số kẻ khủng bố đã xâm nhập" nước này từ Dải Gaza và khuyến cáo cư dân ở xung quanh khu vực Dải Gaza ở trong nhà. Quân đội Israel cảnh báo, phong trào Hamas đang kiểm soát vùng lãnh thổ trên sẽ phải trả giá vì tấn công Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã phê chuẩn quyết định triệu tập quân dự bị.  

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan