Israel thông qua kế hoạch mở rộng chiến dịch tại Rafah

Sau cuộc bỏ phiếu tối 10/5, nội các chiến tranh của Israel đã thông qua kế hoạch “mở rộng có chừng mực” các hoạt động của quân đội nước này tại thành phố Rafah, phía Nam Gaza.

Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ ngừng cung cấp vũ khí tấn công cho Israel nếu quân đội nước này tiến vào các trung tâm đông dân cư của thành phố.

Xe tăng và binh sỹ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến vào khu vực phía đông của Rafah từ sáng sớm thứ Ba, chiếm giữ cửa khẩu biên giới nối Gaza với Ai Cập, cũng như tiến hành các cuộc không kích.

Trang tin Axios ngày 10/5 dẫn lời 3 nguồn tin cho biết kế hoạch “mở rộng khu vực hoạt động” tại Rafah đã được nội các chiến tranh của Israel phê duyệt.

Hai trong số các nguồn tin của Axios cho biết việc Israel mở rộng khu vực hoạt động không vượt qua lằn ranh đỏ mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu, trong khi một nguồn tin nhận định Mỹ có thể cho rằng kế hoạch này đã đi quá xa.

Cả ba nguồn tin đều cho biết nội các Israel đã yêu cầu các nhà đàm phán của nước này tiếp tục nỗ lực đạt được thỏa thuận nhằm giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công xuyên biên giới sang lãnh thổ Israel hôm 7/10/2023. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Ben Gvir và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich được cho là đã bỏ phiếu chống lại quyết định này.

Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 10/5 cho biết Israel sẵn sàng “đứng một mình” trong cuộc chiến ở Gaza sau khi Tổng thống Mỹ Biden đe dọa ngừng cung cấp một số loại vũ khí cho Israel. “Nếu phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình”, ông Netanyahu nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Washington đã tạm dừng một chuyến hàng vũ khí tới Israel do lo ngại Israel có thể sử dụng chúng để tấn công Rafah, thành phố hiện đang là nơi trú ẩn của 1,4 triệu người Palestine đã phải di tản khỏi khu vực phía bắc Gaza để tránh các cuộc ném bom của Israel kể từ tháng 10.

Hãng tin Reuters ngày 10/5 đưa tin, Israel đã chiếm được con đường chính giữa phía đông và phía tây thành phố, trong khi Hamas cho biết họ đã tấn công xe tăng Israel gần một nhà thờ Hồi giáo ở phía đông.

IDF đưa tin trên X (trước đây là Twitter) rằng một số chiến binh Hamas đã thiệt mạng trong các trận chiến “mặt đối mặt” với quân đội Israel gần cửa khẩu biên giới và một số đường hầm dưới lòng đất.

Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, đến nay, khoảng 110.000 người Palestine đã di tản khỏi Rafah trong bối cảnh các cuộc tấn công của Israel ngày càng diễn ra ác liệt. “Không còn nơi nào an toàn ở Dải Gaza và điều kiện sống rất tồi tệ”, cơ quan này viết trên X.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Saudi Arabia đã lắp nhiều quạt phun sương giúp giảm bớt hơi nóng, tránh tình trạng sốc nhiệt và mất nước, dể hỗ trợ dòng người hành hương Haji.

Ngày 16/6, quân đội Israel thông báo sẽ thực hiện tạm dừng hoạt động quân sự mang tính chiến thuật hằng ngày tại một phần phía Nam Dải Gaza vào ban ngày để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Thế giới đang hướng sự quan tâm về Thụy Sĩ, nơi hơn 90 phái đoàn các nước cùng nhau nghiên cứu các đề xuất hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, phá vỡ kỷ lục về nắng nóng của năm 2023.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cuộc chiến, cam kết sẽ đánh bại Hamas và đưa các con tin trở về.

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.