Khát vọng Việt Nam trong tác phẩm gốm chào Tết

Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận định, con Rồng là một sản phẩm của trí tưởng tượng và sùng bái của người Việt từ xa xưa, trở thành biểu tượng tốt đẹp, linh thiêng và quyền uy. Để chào đón tết Giáp Thìn 2024, các nghệ nhân Bát Tràng đã đưa hình tượng linh vật thiêng này vào trong tác phẩm của mình với những nét tạo tác mới mẻ, phóng túng, phù hợp với thời đại mới.

Long Việt – Hào Khí Việt Nam là tên gọi mà nghệ nhân Vương Thế Cường, ở làng gốm Bát Tràng, đặt cho tác phẩm kỳ linh Giáp Thìn 2024 của mình. Theo ông, cảm hứng này được lấy từ sự phát triển vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế thời gian qua, và ước mong cho một tương lai vượt bậc hơn của đất nước trong năm mới.

Rồng là biểu tượng của Vương Quyền, xưa kia thường chỉ được trang trí trong các cung điện, nơi thờ tự linh thiêng. Vì thế mỗi thời kỳ lịch sử, hình tượng này lại có dáng vẻ uy nghiêm khác nhau. Nhưng ngày nay, hình tượng Rồng được sử dụng phổ biến trong nhiều mảng của đời sống như thời trang, nghệ thuật, dercor. Vì thế, với họa sĩ, nghệ nhân Trần Doãn Tuyền, hiện nay người nghệ nhân có thể thỏa sức sáng tạo hơn khi tạo tác gốm mang hình tượng Rồng thiêng.

Mỗi người nghệ nhân gốm Bát Tràng lại có cách thể hiện hình tượng Rồng khác nhau trong tác phẩm chào tết Giáp Thìn của mình, nhưng hầu hết dáng rồng đều ở thế bay lên tượng trung cho khát vọng phát triển thịnh vượng của đất nước và sự may mắn thành công cho mọi nhà, mọi người trong năm mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8 tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, TP.HCM, Lễ hội Trái cây Nam Bộ được kỳ vọng tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn cho du khách trong cao điểm du lịch hè 2024.

Du khách đến với thủ đô Hà Nội sẽ có dịp tham gia Chương trình "Trải nghiệm trà sen Hồ Tây - tinh hoa trà Việt" vào sáng nay 2/6 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...

Những vụ việc biến đường giao thông thành sân khấu chụp ảnh, quay video bị xử phạt liên tục thời gian gần đây là lời cảnh tỉnh về ý thức chấp hành pháp luật và tuân thủ các quy tắc giao thông.

“Vị vua không ngai” đã đưa các khán giả nhỏ tuổi cùng khám phá chuyến phiêu lưu từ đời thực lạc bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Minh - một cậu bé thông minh, can đảm và luôn lạc quan. Minh bước vào cuộc phiêu lưu cùng với muông thú trong rừng, nỗ lực và đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên, sự sống. Đây là vở diễn đang hút các khán giả nhí cả nước.

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda công bố.