Khơi nguồn sáng tạo từ di sản

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 với chủ đề “Dòng chảy” kết nối và tôn vinh giá trị chuyển dịch mới từ nền tảng di sản và cộng đồng sáng tạo, diễn ra từ ngày 17-26/11/2023 tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và nhiều địa điểm khác trên địa bàn Thủ đô.

Tại vườn hoa Vạn Xuân, phường Quán Thánh, quận Ba Đình tổ chức trưng bày, triển lãm các tác phẩm điêu khắc mỹ thuật của kiến trúc sư Dương Nguyễn Huy; triển lãm ảnh với “Di sản văn hóa quận Ba Đình” của kiến trúc sư Nguyễn Phú Đức. Qua đó giúp công chúng thêm hiểu và tự hào về truyền thống văn hoá lịch sử của quận Ba Đình trong dòng chảy văn hoá của thủ đô Hà Nội.

Trải qua hơn một trăm năm thăng trầm, lặng lẽ chứng kiến sự phát triển của Thủ đô, tháp nước Hàng Đậu được nhóm thiết kế dự án,  cải tạo thành một không gian nghệ thuật, đánh thức các di sản, hòa nhịp cùng dòng chảy đô thị mới. Sáng 17/11, rất đông người dân và du khách mọi lứa tuổi đã xếp hàng từ sớm để tham quan công trình này. Trưng bày mang lại trải nghiệm không gian nghệ thuật mới lạ và sáng tạo với âm thanh, ánh sáng đầy quyến rũ.

Từ một nhà máy cũ nằm trong diện di dời ra khỏi nội đô, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và các ga tàu hỏa Hà Nội được cải tạo thành các tổ hợp sáng tạo. Di sản được đánh thức để tạo ra hệ giá trị mới phục vụ phát triển Thủ đô. Đến với trưng bày, người dân và du khách sẽ được nhìn lại một trong những biểu tượng của ngành đường sắt, nhân chứng đã tham gia vào cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Trong thời gian ngắn, các phân xưởng Nhà máy Xe lửa Gia Lâm trở thành một không gian với 16 triển lãm kết hợp hiệu ứng thị giác mới lạ.

Hơn 60 hoạt động văn hóa với bốn công trình kiến trúc hoành tráng, 16 triển lãm, 17 hội thảo và tọa đàm, 109 show nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng và hội chợ sáng tạo, lễ hội xoay quanh chủ đề “Dòng chảy” nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo dọc hai bên bờ sông Hồng. Một cuộc chơi hứng khởi, chất lượng đang thu hút sự tham gia của hàng trăm nhà sáng tạo, nghệ sĩ, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ, hứa hẹn mang lại giá trị trải nghiệm đặc sắc cho công chúng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...

Những vụ việc biến đường giao thông thành sân khấu chụp ảnh, quay video bị xử phạt liên tục thời gian gần đây là lời cảnh tỉnh về ý thức chấp hành pháp luật và tuân thủ các quy tắc giao thông.

“Vị vua không ngai” đã đưa các khán giả nhỏ tuổi cùng khám phá chuyến phiêu lưu từ đời thực lạc bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Minh - một cậu bé thông minh, can đảm và luôn lạc quan. Minh bước vào cuộc phiêu lưu cùng với muông thú trong rừng, nỗ lực và đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên, sự sống. Đây là vở diễn đang hút các khán giả nhí cả nước.

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda công bố.

“Trong nhà chưa tỏ - trên mạng đã tường”, có rất nhiều người coi mạng xã hội như một trang “nhật ký” để tâm sự, phô bày cảm xúc cá nhân hoặc chuyện tình yêu, hôn nhân gia đình. Nhiều người còn coi đây là nơi để “xả” những ấm ức của mình, như “bóc phốt” bạn đời, nói xấu bố mẹ chồng hoặc chồng...

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn diễn ra tại Hoàng cung Huế, là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của "Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024".