Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được bàn giao cho Hà Nội

Dù đã có những tín hiệu tăng tốc khi đã có nhiều công ty công nghệ lớn đặt trụ sở tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhưng thực tế cho thấy, sau hơn 20 năm hoạt động, khu vực này vẫn chưa phát triển tương xứng với kỳ vọng. Trước thực tế này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 1/8/2023 về việc chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc quyền quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về UBND thành phố Hà Nội quản lý.

Viện thực phẩm chức năng hoạt động tại khu CNC cao Hòa Lạc hơn 3 năm nay. Với hơn 100 nhân viên, mỗi ngày công ty phải thuê 3 chiếc xe đưa đón, từ Hà Nội lên Hòa Lạc, và ngược lại.

Đây là tình trạng chung của tất cả các công ty công nghệ đang hoạt động tại đây. Chưa đầy đủ hạ tầng giao thông, đô thị. Chưa hoàn thiện hệ sinh thái về công nghệ. Công tác giải phóng mặt bằng cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Khu CNC Hòa Lạc có diện tích gần 1.600ha, nằm trên địa bàn 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai. Đến thời điểm này, vẫn còn 176ha cần GPMB. Diện tích đã được đầu tư  mới chỉ chiếm khoảng 376ha.  Nhiều  khó khăn, vướng mắc, đặc biệt về nguồn kinh phí, khiến khu vực này chưa thực sự phát triển đúng như kỳ vọng.

Sau 21 năm dưới sự quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, lễ chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa về Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 24/11. Sự kiện quan trọng này là dấu ấn quan trọng, để Hà Nội tiếp tục phát triển nơi đây trở thành hạt nhân, trung tâm giáo dục khoa học phía Tây thành phố.

Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được trình Quốc hội xem xét. Dự thảo Luật dành riêng điều 25 của Chương 3 nói về định hướng phát triển khoa học công nghệ của thành phố. Trong đó, quy định về quy hoạch, định hướng phát triển các khu công nghệ cao của Thủ đô, bao gồm khu công nghệ cao Hòa Lạc khi khu vực này được quyết định giao về cho Hà Nội quản lý.  Luật cũng nêu rõ những chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư tại đây. Đây được cho là cơ hội lớn để gỡ bỏ những khó khăn đang hiện hữu, nhằm phát triển Khu CNC Hòa Lạc theo đúng  mục tiêu là trung tâm khoa học công nghệ lõi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bắt đầu từ ngày 1/6, 5 quận nội thành của Hà Nội sẽ lần lượt tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, rất nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan và tầng lớp nhân dân đã đề xuất những ý tưởng đột phá, giải pháp sáng tạo cho Luật Thủ đô (sửa đổi).

Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...

Vỉa hè phố Phúc La, quận Hà Đông vốn rộng, thoáng nhưng đang trở thành nơi đổ trộm, tập kết rác thải.

Trước ngày 20/6 tới đây, việc tổ chức tổng rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải hoàn thành.

Đường Đào Duy Tùng từng là nỗi lo ngại với người dân hai xã Cổ Loa và Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Sau một năm thi công, trục đường liên xã đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.