Làng hương Quảng Phú Cầu hối hả vào vụ Tết

Xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với nghề tăm hương và hương truyền thống hơn 100 năm. Nơi đây là địa chỉ cung cấp nguồn hương lớn cho khu vực phía Bắc. Chỉ còn ít ngày nữa là đến đến Tết Nguyên đán, làng nghề cũng trở nên tất bật, hối hả vào vụ sản xuất cuối năm.

Nghề làm hương ở Quảng Phú Cầu được diễn ra quanh năm, tuy nhiên cuối năm mới là thời điểm vào vụ chính của các hộ gia đình sản xuất tăm hương trên địa bàn. Tháng Chạp ở làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu tất bật hơn mọi tháng trong năm. Những ngày này, dọc con đường làng ngập tràn sắc đỏ, sắc hồng của tăm hương. Trong các hộ gia đình, tiếng máy làm vẫn chạy đều đều không nghỉ để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Nơi đây có nhiều thế hệ đã gắn bó với nghề suốt hàng chục năm.

Nhà chị Phương có nghề làm hương lâu năm. Năm nào cũng vậy, vào dịp này, xưởng sản xuất của gia đình chị cũng phải tăng cường nhân lực và ca kíp cho kịp các đơn hàng. Chị cho biết, để đáp ứng kịp các đơn hàng vào mỗi dịp Tết, năm nào cũng vậy, gia đình chị đều phải chuẩn bị nguyên liệu từ những tháng hè. Những ngày không phải mùa vụ, xưởng bắt làm việc từ 7 giờ sáng, nhưng vào những ngày này, các xưởng bắt đầu làm việc liên tục 6 giờ sáng và kéo dài đến 11 - 12 giờ đêm để kịp các đơn hàng Tết.

Năm nào cũng vậy, vào dịp này, xưởng sản xuất của gia đình chị Phương cũng phải tăng cường nhân lực và ca kíp cho kịp các đơn hàng.

Cũng như nhà chị Phương, gia đình bà Nguyễn Thị Tính cũng có hơn 30 năm qua gắn bó với nghề làm hương. Gia đình bà là một trong những hộ chế nhiều mùi hương nhất ở Quảng Phú Cầu. Những ngày cận Tết, không lúc nào ngớt việc.

Khách đặt hương Tết chủ yếu thích hương đen truyền thống

Khách đặt hương Tết chủ yếu thích hương đen truyền thống nhưng mục đích sử dụng bây giờ cũng đa dạng. Bởi thế, người làm hương hiện nay như chị Phương, bà Tính  cũng phải thường xuyên sáng tạo các loại mùi cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Hiện ở Quảng Phú Cầu sản xuất rất nhiều loại hương với nhiều mùi hương khác nhau như: hương quế, hương bài, hương thuốc bắc, hương trầm, hương trám, hương xả, hương bồ kết, hương ngải cứu…, nhưng mặt hàng tiêu thụ tốt nhất là những loại hương cổ truyền như: hương quế và hương nhựa trám rừng.

Nhiều năm trở lại đây, làng hương Quảng Phú Cầu còn trở thành một địa điểm du lịch.

Là làng nghề truyền thống tuy nhiên, những năm gần đây người dân Quảng Phú Cầu cũng đã kết hợp hoạt động du lịch quảng bá hình ảnh cùng hoạt động sản xuất. Không khí nhộp nhịp ở làng hương cuối năm còn có sự góp mặt của nhiều vị khách du lịch đến đây để chụp ảnh kỷ niệm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi các ứng dụng chuyển khoản, quét mã QR hoặc thanh toán qua ví điện tử trở nên phổ biến, thói quen chi tiêu không dùng tiền mặt thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tốc độ thanh toán nhanh, nhận được nhiều ưu đãi khi mua sắm...

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ, cà muối là một món ăn vô cùng giản dị và quen thuộc. Qua tài chế biến và kết hợp khéo léo của người thợ làm bếp một bát cháo đặc, kèm với đậu rim, cà muối cứ thế mà làm say lòng thực khách Hà thành.

Những ngày cuối tuần, hồ Gươm luôn nhộn nhịp người đến vui chơi và trải nghiệm các hoạt động văn hóa. Trong đó, đi “săn Tây" để học tiếng Anh cũng đã trở thành một hoạt động thường xuyên của nhiều bạn trẻ vào mỗi dịp cuối tuần.

Nhiều năm gần đây, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội. Nuôi cá cảnh rất kỳ công, nhưng cũng từ sự kỳ công ấy mà người ta cảm thấy thú vị hơn khi ngắm nhìn những con cá của mình.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đẹp mắt chính là ưu điểm để Cầu Nhật Tân luôn nổi bật. Công trình càng rực rỡ khi Thủ đô và đất nước kỷ niệm các ngày Lễ lớn.