Máy bay gập thành xe ba bánh

Phương tiện Switchblade của công ty Samson Sky chính thức cất cánh một năm sau khi được cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và 14 năm sau lần đầu ra mắt. Phương tiện ba bánh có thể chạy trên đường phố biến đổi thành máy bay tốc độ 322 km/h chỉ với một nút bấm.

Switchblade được thiết kế có hai chỗ ngồi, khi ở chế độ xe ba bánh có thể đạt tốc độ trên 200 km/h ở chế độ đường phố với phần cánh và đuôi gấp gọn. Còn ở chế độ bay, nó sẽ tăng tốc lên 322 km/h và độ cao 400 m, với hệ thống điện lai hoạt động nhờ bơm khí cung cấp tầm hoạt động 805 km khi đổ đầy bình nhiên liệu 125 l.

Tại sân bay quốc tế quận Grant ở thành phố Moses Lake, bang Washington, Switchblade rời khỏi mặt đất trong chuyến bay đầu tiên, đạt độ cao 150 m và bay vòng tròn trước khi tiếp đất 6 phút sau.

Quá trình chuyển đổi từ xe sang máy bay không quá nhanh, mất khoảng 3 phút để phần đuôi mở ra và trải rộng, cánh chìa ra từ dưới khung gầm và được cố định tại vị trí. Toàn bộ quá trình diễn ra tự động. Switchblade không phải phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng mà cần đường băng dài 335 m để cất cánh. Dù vậy, nó vẫn có thể đỗ trong garage thông thường.

Máy bay này có giá khởi điểm ước tính 170.000 đô la Mỹ và hiện công ty Samson Sky cũng đã nhận được 2.300 đơn đặt hàng đến từ 57 nước khác nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh tại Km1168 + 700 (tỉnh Phú Yên) hiện vẫn chưa được khắc phục và chưa dự kiến được thời gian thông đường. Chính vì vậy, ngành Đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách đi tàu bằng ô tô từ ga La Hai đến ga Tuy Hòa và ngược lại.

Mặc dù Bell 212 nhanh chóng trở thành 'ngựa thồ' trong ngành công nghiệp trực thăng với số lượng đơn đặt hàng lớn, nhưng theo dữ liệu thống kê của trang Aviation Safety, đã có 430 tai nạn liên quan đến dòng máy bay trực thăng này, trong đó hàng loạt vụ gây chết nhiều người.

Chiếc trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran bị rơi hôm 19/5 là dòng Bell 212 của Mỹ và được sản xuất từ... năm 1968.

Hãng Airbus vừa cho ra mắt mẫu máy bay lai trực thăng hoàn toàn mới được thiết kế để tăng tốc nhanh nhất trong các tình huống khẩn cấp, giảm 20% lượng khí thải ra môi trường.

Mi-4 – trực thăng vận tải được Liên Xô tài trợ đã tháp tùng Bác Hồ trong nhiều chuyến công tác từ những năm 1959 cho đến tận khi Bác ra đi. Đây cũng là một trong những chiếc máy bay thành công nhất trong lịch sử phát triển phương tiện bay của Liên Xô thời bấy giờ.

Vận đen của Boeing có vẻ vẫn chưa kết thúc khi hãng lại gặp thêm một sự cố hàng không. Boeing liên tục gặp vấn đề với các dòng máy bay chứ không chỉ dừng lại ở dòng 737 MAX.