Máy bay phản lực không người lái tốc độ cao

Máy bay Quarterhorse Mk1 được sản xuất bởi công ty Startup Hermeus của Mỹ. Đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên do công ty này sản xuất được phép bay lên bầu trời.

Quarterhorse Mk1 là nguyên mẫu máy bay phản lực không người lái tốc độ cao mới vừa được công ty Hermeus giới thiệu tại nhà máy ở thành phố Atlanta.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Hermeus là AJ Piplica cho biết các kỹ sư của công ty đã thiết kế và chế tạo chiếc máy bay này trong 204 ngày.

Đâyphiên bản thứ hai của máy bay Quarterhorse - nền tảng thử nghiệm tốc độ cao mà công ty đang phát triển cho mục tiêu hiện thực hóa chuyến bay gần đạt siêu vượt âm và có thể tái sử dụng vào năm 2026. Trước đó vào năm ngoái, công ty cũng đã tiến hành thử nghiệm trên mặt đất với phiên bản Mk0.

Cũng theo công ty, Quarterhorse Mk1 là một bước tiến hướng tới mục tiêu dài hạn của công ty đó là: chế tạo máy bay siêu vượt âm (nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên) đầu tiên có thể tái sử dụng. Mk 1 cũng là chiếc máy bay đầu tiên do Hermeus sản xuất bay lên bầu trời. Các chuyến bay thử nghiệm nhằm kiểm tra khả năng cất cánh tốc độ cao và hạ cánh dự kiến diễn ra tại Căn cứ Không quân Edwards cuối năm nay. Công ty đang hợp tác với Đơn vị Đổi mới Quốc phòng để chứng minh khả năng di chuyển tốc độ cao thông qua nguyên mẫu máy bay này.

Công ty Hermeus cũng thông báo, phiên bản tiếp theo là Quarterhorse Mk2, cũng sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Nó sẽ có động cơ còn nhanh hơn và đạt tốc độ gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh. Mk2 dự kiến trang bị động cơ Pratt & Whitney F100 và bay với tốc độ siêu thanh vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.