Mùa ếch đồng xôn xao tìm bạn

Tháng tư về. Có đôi khi giữa những ngày gió nhè nhẹ và nắng vàng tươi dìu dịu, người ta lại được sống trong cái se lạnh bất chợt như thể vẫn còn đang ở giữa mùa xuân. Đêm tháng tư với cơn mưa rào đầu hạ. Lũ ếch đồng xôn xao tìm bạn tình và cất tiếng gọi nhau trong những khóm khoai nước, khóm chuối ngoài bờ ao hay trên cánh đồng. Đó cũng là lúc hương dạ lan ngọt ngào, nưng nức lan đi trong gió.

Chiều nay, Hường sẽ chia sẻ với bạn những dòng tự sự của Hoàng Yến.

Tháng tư e ấp như cô gái mới lớn lần đầu biết hò hẹn và trong trẻo như giọt mưa một ngày đầu mùa hạ. Tôi yêu tháng tư, yêu nắng gió và yêu hương thơm, sắc màu của những loài hoa chỉ nở cho riêng tháng tư.

Giữa trăm tía ngàn hồng của thiên nhiên, tháng tư lại chọn cho mùa những loài hoa riêng rất nhiều sắc trắng tinh khôi và thanh khiết. Bình dị, khiêm nhường mà gợi nhớ gợi thương.

Một ban mai tháng tư nào đó, khi sương chưa đọng nhiều trên lá cỏ và bạn còn kịp nghe được tiếng ếch đêm uôm ạp thưa thớt lúc mặt trời chưa ló rạng, bạn dậy sớm và bỗng thấy đâu đây mơ hồ một mùi hương. Đợi cho mặt trời tỉnh dậy, bạn bước ra đường và chợt ngỡ ngàng bởi sắc trắng ngập tràn của hoa sưa, hoa sấu, hoa xoan đào... Chúng giống nhau kì lạ ở vẻ líu ríu, bé bỏng với những cánh hoa mỏng manh, mềm mại vô cùng và bao giờ cũng sát lại với nhau thành chùm lớn, làm sáng bừng cả cánh lá.

Những cây hoa sưa khoe vẻ đẹp tinh khôi, vươn cao trên nền trời xanh thẳm. Ảnh: Toàn Quang

Chẳng được bày biện nơi trang nghiêm, sang trọng hay được người đời nâng niu mà làm quà trao tặng nhau, chúng vẫn hồn nhiên khoe sắc như cô gái quê đẹp mà không biết mình đẹp. Khi đã nở hết mình, chúng sẽ tự rụng để nhường chỗ cho quả non xuất hiện. Qua một đêm sẽ lại thấy những bông hoa bé nhỏ lấm tấm đầy mặt đất, đầy lối đi. Để dẫu biết hoa đã rơi xuống mà bước chân tự nhiên gượng nhẹ. Như thể gót giầy sẽ làm đau những vụn hoa tơi tả.

Thời khắc ấy, nếu được để chân trần và bước đi thật nhẹ, thật khẽ trên con đường đất mịn màng trải đầy cánh hoa, bạn sẽ hiểu cái cảm giác mát nhẹ êm ái, thanh tân dịu dàng của đất trời tháng tư. Lòng nhẹ bẫng tạm quên những lo toan thường nhật.

Tháng tư, lại có những loài hoa cũng mang sắc trắng nhưng không trắng sữa kiểu hoa sấu, hoa sưa hay xoan đào mà trắng tinh, trắng nõn như sứ trắng, ngọc lan… Trên sân chùa hay góc đình chúng nở rộ trong một vẻ thanh tao để rồi gió sẽ mang đi rất xa cái mùi hương ngào ngạt, nồng nàn mà vẫn thanh tịnh.

Ảnh minh họa: pixabay

Đêm tháng tư. Cơn mưa rào đầu hạ. Lũ ếch đồng xôn xao tìm bạn tình và cất tiếng gọi nhau trong những khóm khoai nước, khóm chuối ngoài bờ ao hay trên cánh đồng là lúc hương dạ lan ngọt ngào, nưng nức lan đi trong gió. Mùi hương khiến ta khó mà xác định được nó bắt nguồn từ nơi nào. Cái mùi hương cứ chợt đến chợt đi như cô gái đẹp ta gặp trên đường có thể chẳng bao giờ gặp lại.

Tháng tư, nắng phớt nhẹ trên đám mây trắng bồng bềnh. Thiếu nữ nghiêng người trong tà áo trắng tinh khôi đạp xe đến trường. Mấy quán cóc bên đường đẹp hơn, thơ mộng hơn dưới những tán hoa. Đi trong hương sắc tháng tư, chợt lòng xao xuyến lạ./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng. Trên những mảnh đất bom đạn ngày xưa, cỏ đã tô xanh màu máu đỏ. Màu xanh của hòa bình. Cỏ đã đắp da thịt lên vết thương chiến tranh, cỏ đã sống xanh hộ phần người. Nếu có một lần đến thăm nơi đó, xin đừng giẫm chân lên cỏ bởi mỗi một ngọn cỏ là một mặt trời, dưới mỗi ngọn cỏ là một trái tim đỏ thắm.

Tháng Tư, buổi sáng còn vương chút lành lạnh. Một đóa bằng lăng lặng lẽ xòe nở như ngọn đèn tím ở góc sân trường, dịu dàng quá đỗi. Tôi chợt sững người đứng lặng cuối hành lang… Loài hoa tím phơn phớt này, bao giờ cũng dễ khiến lòng người rưng rưng cảm xúc.

"Lòng người đôi khi như suối cạn/Chỉ còn sỏi đá trơ ra". Chẳng nhớ tôi đã đi dọc con suối cạn sau nhà bao nhiêu lần. Mỗi lần đi, lại một lần suy tư về con suối mà mình chưa biết tuổi.

Đã vài lần trong vội vã dòng đời đầy biến động, cảm thấy ngột ngạt giữa những gánh nặng mưu sinh, tôi mong muốn tìm đến chốn bình yên để nương náu. Những lần mệt nhoài ấy, tôi thường chạy xe ra ngoại ô thành phố để ghé thăm ngôi chùa làng cổ kính thân quen. Ngôi chùa có cổng tam quan nhuốm màu rêu phong, ở nơi đó có gốc cây Bồ đề đã già đứng sừng sững ngay cổng chùa.

Chúng ta đã đi qua bốn mùa như thời gian đi qua màu lá. Bốn mùa như lá, bốn mùa như cây. Bốn mùa nối chúng ta gắn bó với cuộc đời, còn lá nối chúng ta với một tình yêu thiên nhiên tha thiết.

Tình yêu đẹp nhất và trong sáng nhất đó là tình cảm học trò. Thứ tình cảm thi vị và đẹp như trăng 16. Chiều nay, Hường kể bạn nghe câu chuyện của Ngọc Trâm về một tình yêu đầu đời đẹp lung linh.