'Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân' - tập 3

Sau khi phân tích những tài liệu thu thập được, Stirlitz loại trừ được ba kẻ thân cận Hitler có khả năng tham dự cuộc hội đàm riêng rẽ với các nước phương Tây, chỉ còn lại một tên nữa, đó chính là Himle.

Himle là kẻ khống chế lực lượng SS, chịu trách nhiệm đưa học thuyết chủng tộc của Hitler vào thực tiễn. Dưới sự điều hành của hắn thì đối với mỗi thành viên SS chỉ tồn tại một nguyên tắc duy nhất đó là “Trung thực, đàng hoàng và tuyệt đối trung thành chỉ với những đại diện của chủng tộc của chúng. Những dân tộc khác no đủ hay chết đói cũng không khiến ta quan tâm, trừ khi ta cần họ như những kẻ nô lệ cho nền văn hóa của ta”

Himle khởi đầu vốn là thư ký và môn đồ của Jackson - chiến hữu của quốc trưởng, nhà tư tưởng của chủ nghĩa quốc xã. Khi Jackson bất đồng ý kiến và xô xát với Hitler thì chính hắn - Himle đã tham gia xử bắn người thầy của mình. Nhưng sự phản bội đó không giúp gì được Himle. Sau đó, hắn bắt đầu dựng lên những trại tập trung đầu tiên ở Đức và cho rằng, trại tập trung ấy chính là biện pháp nhân đạo nhằm cứu rỗi những kẻ thù của Đảng Quốc xã. Với thành tích này hắn leo dần lên nấc thang quyền lực của Chủ nghĩa Phát xít, ghi điểm với Hitler. Hắn ngày càng xuất hiện nhiều hơn bên Hitler tại các hội nghị Đảng. Tuy nhiên, hắn vẫn chưa ở trong số những người được tín nhiệm cho đến khi hắn dựng nên một màn ám sát Hitler trong chuyến diễu hành quanh Berlin, rồi chính hắn che chở cho Hitler bằng cách đưa ngực ra để đỡ viên đạn giả. Khi ấy Himle mới trở thành “ Người anh em máu thịt của Quốc trưởng”- theo lời Hitler.

Từ đó, Himle trở thành một trong những nhân vật có thế lực nhất của bộ máy chính trị đế chế. Tất nhiên, Himle có khả năng tiến hành thương thuyết với phương Tây, đồng thời có khả năng kiềm chế quân đội, lực lượng SS và dựng nên mặt trận chống lại những người Bolshevik dựa vào thỏa thuận hòa bình riêng rẽ với phương Tây. Và để có thể hoàn thành nhiệm vụ được Trung ương giáo, Stirlitz phải hướng tới Himle, tìm cách tiếp cận hắn...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tận mắt chứng kiến hành vi sai trái của em trai, Phúc ra sức khuyên ngăn Thọ nhưng không thành. Do có tình cảm với Thương, Sinh nhiều lần nể mặt và bỏ qua cho ông Điểm, nhưng khi các hoạt động bất hợp pháp ở đầm cá khiến người dân cô cùng bức xúc, anh không thể tiếp tục đứng nhìn.

Phát hiện chồng đang thực hiện các hành vi sai trái ở đầm cá, Liên cố ngăn cản anh. Sau khi nghe phản ánh về đầm cá, Sinh cố gắng khuyên ông Điểm ngừng các hành động phạm pháp. Vì mối quan hệ với Thương, Sinh đành nể mặt ông Điểm và bỏ qua các sai phạm ở khu câu cá.

Được Sinh chống lưng, gia đình ông Điểm thầu được đầm cá của xã và mở khu câu cá giải trí. Gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, Thọ tìm đến Thiềm để nhờ giúp đỡ.

Không muốn bố chồng phải chịu vất vả ngoài vó bè, con dâu cả nhà họ Đặng cầu xin ông quay về nhà ở với con cháu. Góp nhiều công sức xây dựng lại từ đường nhà họ Đỗ, nhưng bà Hỗng vẫn không được dòng tộc công nhận. Mong muốn thêm tên con gái vào gia phả của bà cũng bị cả dòng họ phản đối.

Gặp lại ông Lái, bà Hỗng có cơ hội tâm sự và giải quyết hết những hiểu lầm giữa hai người trong quá khứ. Đồng ý về nhà sau một thời gian ở ngoài vó bè, ông Lái lại một lần nữa thấy thất vọng khi thấy các con trai tranh giành tài sản.

Vô tình gặp Thọ và phát hiện ra anh chính là con trai của ông Lái, bà Hỗng khuyên anh quay về làng Ổi với vợ và gia đình. 30 năm trước vì mối thù hận giữa 2 dòng họ Đặng - Đỗ, bà Hỗng đã không thể đến với ông Lái và phải bỏ đi biệt xứ.