Mỹ bí mật đưa tên lửa ATACMS tới Ukraine

Mỹ đã bí mật gửi cho Ukraine một số lượng chưa xác định tên lửa ATACMS tầm xa vào tháng trước, nhiều hãng thông tấn Mỹ ngày 24/4 đưa tin, dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ.

Sáng 17/4, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết quân đội nước này đã tấn công căn cứ không quân ở Dzhankoy, thuộc bán đảo Crimea. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tuyên bố này. Ông Zelensky từ lâu đã kêu gọi các nước phương Tây viện trợ cho Kiev tên lửa tầm xa hơn.

Lầu Năm Góc ban đầu phản đối nhưng đã thay đổi quyết định sau khi Nga sử dụng tên lửa đạn đạo được cho là do Triều Tiên cung cấp và bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Theo quan chức Mỹ, Tổng thống Mỹ Biden được Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Charles Q Brown khuyên nên gửi cho Ukraine tên lửa tầm xa.

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) của Mỹ

Tên lửa ATACMS gửi cho Ukraine được mua từ nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin, thay vì lấy từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc, và được thanh toán bằng “khoản tiết kiệm” được phát hiện vào tháng 3, khi một số hợp đồng quân sự được cho là đã được giao với giá thấp hơn giá thầu ban đầu.

Theo quan chức này, Tổng thống Mỹ Biden đã chỉ thị cho các trợ lý của mình đưa ATACMS vào gói hàng nhưng phải giữ bí mật để "bảo vệ an ninh hoạt động và yếu tố bất ngờ” của Ukraine.

Ukraine lần đầu tiên nhận được tên lửa ATACMS tầm trung vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, quân đội Nga nhanh chóng bắt đầu bắn hạ chúng, ngăn cản kế hoạch của Tổng thống nước này Zelensky nhằm làm hư hại hoặc phá hủy cầu Crimea.

“Đây lại là một sai lầm khác của Mỹ”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói vào tháng 10 năm ngoái, giải thích rằng nếu Washington kiềm chế không gửi tên lửa thì đồng nghĩa với việc họ đã nỗ lực ngăn ngừa những thương vong không cần thiết.

Tổng thống Putin giải thích, với việc Nga nâng cấp hệ thống phòng không để đánh chặn ATACMS, sự xuất hiện của chúng sẽ không có tác động lớn đến hoạt động chiến đấu và sẽ chỉ “kéo dài nỗi đau” của Ukraine. “Đó là lý do tại sao việc làm này là một sai lầm”, ông Putin nói.

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS), với tầm bắn lên tới 300 km, đã được đưa vào gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt vào ngày 12 tháng 3. Ukraine đã sử dụng tên lửa lần đầu tiên hôm 17/4, nhằm vào một sân bay của Nga cách tiền tuyến khoảng 165 km.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đối mặt nguy cơ bị cách chức nếu Tòa án Hiến pháp nước này chấp thuận đơn luận tội của 40 thượng nghị sĩ trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 23/5 tới.

Một số phương tiện truyền thông Iran đã trích dẫn Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ nói rằng các đội cứu hộ đã tìm thấy trực thăng của Tổng thống Raisi. Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, trực thăng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bị cháy hoàn toàn. Toàn bộ hành khách được được cho là đã thiệt mạng.

Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nga lần thứ 8 đang diễn ra tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc. Sự kiện thu hút gần 200 công ty Trung Quốc và 170 công ty Nga, được kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước.

Nga thông báo lực lượng phòng không nước này đã chặn đợt tấn công bán đảo Crimea trong đêm 19/5 của Ukraine, trong đó có 9 tên lửa ATACMS.

Cập nhật thông tin về chuyến bay chở tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian gặp sự cố ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian phải hạ cánh khẩn cấp ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran. Điều kiện thời tiết bất lợi, bao gồm sương mù dày đặc, đang cản trở nỗ lực cứu hộ và hiện họ vẫn chưa tìm thấy chiếc trực thăng.