Mỹ ngừng chuyển bom tới Israel trước kế hoạch tấn công Rafah

Một nguồn tin của CNN cho biết Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Hãng tin AFP, ngày 8-5, dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho hay lô hàng đang bị ngừng vận chuyển bao gồm 1.800 quả bom 907kg và 1.700 quả bom 226kg.

Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới mục đích sử dụng của những quả bom này và tác động mà chúng có thể gây ra trong các khu đô thị đông đúc tại Gaza.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Bide.

Quan chức trên cũng nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét lại hoạt động chuyển giao các loại vũ khí khác, trong đó có bom dẫn đường JDAM, cho Israel. Động thái của chính quyền Mỹ diễn ra khi Israel bắt đầu đưa quân vào Rafah để tiến hành chiến dịch lớn trên bộ vào thành phố phía Nam Gaza, điều Washington kịch liệt phản đối.

Người dân Gaza sau một cuộc không kích của Israel.

Trước đó, tờ Wall Street Journal cho biết quân đội Israel đang chuẩn bị hoàn tất nhiệm vụ tiêu diệt Hamas tại thành trì cuối cùng của lực lượng này ở thành phố Rafah, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine. Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại 20 trong số 24 tiểu đoàn quân sự của Hamas và cần tiêu diệt nốt các đơn vị chiến đấu còn lại của lực lượng này hiện ở Rafah.

Các nhà lãnh đạo Israel cho biết họ có ý định tiếp tục chiến dịch quân sự ở Rafah, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ đồng minh quan trọng nhất là Mỹ. Một nguồn tin Reuters cho biết Israel đã mua hàng chục nghìn lều bạt để cung cấp cho dân thường Palestine sơ tán khỏi Rafah trước cuộc tấn công đã được lên kế hoạch. Theo các nguồn tin từ Chính phủ Israel, sau nhiều tuần đàm phán với Mỹ về các biện pháp bảo vệ dân sự, Bộ Quốc phòng Israel đã mua 40.000 lều, mỗi chiếc có sức chứa từ 10 đến 12 người. Israel có kế hoạch sơ tán dân thường tại Rafah đến các khu vực nhân đạo được xây dựng tại Dải Gaza, nơi họ được đảm bảo thực phẩm, nước uống, lều trú ẩn và các dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, chiến dịch tấn công vào Rafah của Israel được giới chuyên gia đánh giá có thể sẽ gây ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza, đe dọa tính mạng nhiều thường dân vô tội. Cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên tiếng phản đối, đồng thời bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc Israel kêu gọi người dân khu vực phía Đông Rafah phải đi sơ tán để chuẩn bị cho việc tấn công vào Rafah.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.