Mỹ thua Nga về tác chiến điện tử

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Phát biểu tại  Tuần lễ SOF ở Tampa, Florida, Trung tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Mike Nagata cảnh báo rằng Washington “vẫn đang tụt lại phía sau” các đối thủ trong lĩnh vực tác chiến điện tử.

“Theo đánh giá của tôi, khoảng cách giữa vị trí mà Mỹ phải đạt được và vị trí hiện tại tiếp tục gia tăng không phải trong mọi địa điểm mà ở rất nhiều địa điểm”, Defense One dẫn lời tướng Nagata.

Công nghệ gây nhiễu ngày càng trở thành một công cụ quan trọng trên chiến trường, bằng chứng là cuộc xung đột Nga-Ukraine. Các lực lượng Nga đã thành công trong việc làm chệch hướng tên lửa HIMARS và các loại vũ khí khác do Mỹ sản xuất bằng cách sử dụng tín hiệu điện tử để làm xáo trộn hệ thống dẫn đường của vũ khí.

Các phi công Mỹ thử nghiệm thành công các biện pháp đối phó điện tử tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc.

Tướng Valery Zaluzhny đã nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm ngoái, khi đó ông là Tổng tư lệnh Ukraine, rằng Nga đã chiếm thế thượng phong. Ông gọi tác chiến điện tử là “chìa khóa chiến thắng”.

Ông Nagata, người từng lãnh đạo Trung tâm Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của Mỹ (SOCCENT) ở Trung Đông, cho biết Lầu Năm Góc cần sáng tạo hơn trong việc sử dụng công nghệ vô tuyến, đặc biệt là thông tin liên lạc trong không gian, để thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực tác chiến điện tử.

Tướng Nagata cho rằng việc chống lại khả năng gây nhiễu của Nga sẽ đòi hỏi Mỹ phải mạo hiểm hơn hơn trong việc thúc đẩy liên lạc vệ tinh và các công nghệ khác.

 “Chính phủ Mỹ, đặc biệt là giới lãnh đạo, từ các sĩ quan quân đội cấp cao cho đến các nhà hoạch định chính sách dân sự, chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn trong việc thử nghiệm, áp dụng và sử dụng các công nghệ mới. Chúng ta sẽ gặp thất bại trong hành trình đó, nhưng nếu không sẵn sàng thất bại thì sẽ không thành công”, tướng Nagata cho biết thêm.

Lầu Năm Góc được cho là đang tìm hiểu việc sử dụng các dải tín hiệu hẹp hơn và mạnh hơn để vượt qua các nỗ lực gây nhiễu. Tuy nhiên, Mark Cancian, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nói với Business Insider rằng không nên mong đợi “những thành tựu thay đổi cuộc chơi”, bởi “đối phương luôn đưa ra các biện pháp đối phó làm giảm hiệu quả."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO tại Phần Lan có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.

Tổng thống Nga cho biết gần 700.000 quân nhân đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Vào đêm 14/6, hơn 80 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào 6 khu vực của Nga.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận về các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào ba tàu ở Biển Arab và Biển Đỏ.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã phát động cuộc tập kích quy mô lớn chưa từng có bằng máy bay không người lái và tên lửa, tấn công hàng loạt mục mục tiêu quân sự trọng yếu của Israel.

Nga đã tổ chức tấn công tên lửa quy mô lớn vào các mục tiêu quân sự ở Kiev. Những nỗ lực của Ukraine nhằm biến thủ đô của mình thành một pháo đài kiên cố đã hoàn toàn thất bại.