Năm 2024 đất đấu giá tiếp tục thu hút nhà đầu tư

Năm 2023 là một năm khó khăn của thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền. Tuy nhiên, với lợi thế có hạ tầng được xây dựng đồng bộ, quy hoạch tại vị trí thuận lợi, pháp lý rõ ràng, đất đấu giá tại nhiều quận huyện của Hà Nội vẫn thu hút được nhiều người quan tâm.

Tại nhiều cuộc đấu giá, phần lớn các thửa đất đều được đấu giá thành công. Kết quả này cũng giúp cho một số quận huyện của Thủ đô hoàn thành được chỉ tiêu thu ngân sách từ đấu giá đất. Đây cùng là tiền đề để phân khúc đất nền này tiếp tục là điểm sáng của thị trường BĐS thủ đô trong năm 2024.

Cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 47 thửa đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh vừa diễn ra vào cuối tháng 12/2023 vừa qua đã thu hút gần 200 khách hàng, tham gia đấu 47 thửa đất.

Đây là cuộc đấu có số lượng khách hàng lớn nhất trong năm 2023 tại Mê Linh. Khu đất ở vị trí trung tâm xã Tiến Thịnh, nằm trên tỉnh lộ 308, hạ tầng được huyện đầu tư đồng bộ hiện đại nên thu hút nhiều người quan tâm.

Tại cuộc đấu giá này, các thửa đất trúng đấu giá đều cao hơn giá khởi điểm. Trong năm 2023 huyện Mê Linh đã tổ chức được 17 cuộc đấu giá đất ở tại 9 dự án với tổng diện tích hơn 2ha, số tiền thu được khoảng hơn 700 tỷ đồng, vượt hơn 200 tỷ so với kế hoạch được giao.

Năm 2024 đất đấu giá tiếp tục thu hút nhà đầu tư

Nhận định thị trường BĐS đang gặp khó khăn, đặc biệt là phân khúc đất nền, do đó các quận huyện trên địa bàn Thủ đô đã tập trung rà soát các quỹ đất ở, ưu tiên xây dựng hạ tầng các vị trí đất đấu giá ở các vị trí trung tâm có kết nối giao thông thuận lợi có tiềm năng sinh lời để thu hút người dân và nhà đầu tư. Do đó, một số huyện khác như Thanh Trì, Thường Tín, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Sóc Sơn cũng hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức kế hoạch thành phố và HĐND huyện giao về thu ngân sách từ đấu giá đất ở.

Không chỉ chú trọng quy hoạch đất đấu giá tại các vị trí trung tâm xã, thị trấn, tại khu vực các làng có nghề truyền thống, nơi nhu cầu để ở và sản xuất của người dân lớn cũng được các huyện ngoại thành lựa chọn để quy hoạch các vị trí đất đấu giá.

Đơn cử tại huyện Phú Xuyên, tất cả 121 thửa đất thuộc 17 dự án tại 13 xã và thị trấn Phú Xuyên được đấu giá trong năm 2023 phần lớn là nằm tại các làng nghề truyền thống và có giá trúng đều cao hơn giá khởi điểm. Do đó, trong năm 2023 huyện đã thu được 274 tỷ đồng từ đấu giá đất, đạt hơn 101% kế hoạch HĐND huyện giao và đạt hơn 161% kế hoạch thành phố giao. Có được kết quả này là do huyện đã chủ động quy hoạch các vị trí đất đấu giá phù hợp, thuận lợi để thu hút người dân tham gia đấu giá.

Bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều khó khăn

Một số quận huyện có được kết quả thu ngân sách tốt từ đấu giá đất một phần cũng nhờ sự điều hành chính sách linh hoạt của thành phố trong việc uỷ quyền cho Ủy ban Nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể, quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất đấu giá có giá trị (tính theo Bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên. Thời hạn ủy quyền từ ngày 4/7/2023 đến hết ngày 30/6/2025. Việc này giúp các quận, huyện chủ động, kịp thời điều chỉnh giá khởi điểm phù hợp thị trường để thu hút người dân tham gia đấu giá.

Có thể nói trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, đặc biệt là đất nền thì phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực của người dân như đất đấu giá không chỉ là điểm sáng của thị trường nhà đất Thủ đô trong năm 2023 mà còn tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong năm 2024.

Những kết quả khả quan này sẽ là tiền đề quan trọng để các quận, huyện có những điều chỉnh trong việc quy hoạch các vị trí đất đấu giá phù hợp, giúp công tác đấu giá đất năm 2024 được thuận lợi và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, trong đó nội dung quan trọng nhất là phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị trung tâm và các "Thành phố trong Thủ đô”.

70% khó khăn của thị trường bất động sản được cho liên quan tới các vướng mắc pháp lý. Vì vậy Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sớm sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản, những khoảng trống pháp lý dần được khỏa lấp, gieo hi vọng về một chu kỳ mới tích cực hơn.

UBND Thành phố vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sài Đồng, tỷ lệ 1/500 tại một phần ô đất ký hiệu NO18 và một phần ô đất ký hiệu CQ1.

Hiện nay, xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp lớn cùng hợp tác làm nhà ở cho người thu nhập thấp với kỳ vọng thanh khoản thị trường sẽ tốt hơn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.