Năm 2025 vận tải công cộng Thủ đô đáp ứng 30-35% nhu cầu | Hà Nội tin mỗi chiều

Năm 2025 vận tải công cộng Thủ đô đáp ứng 30-35% nhu cầu; Đề xuất tuyển người có trình độ cao đẳng để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ (2/4)... là những tin chính trong chương trình hôm nay.

Năm 2025 vận tải công cộng Thủ đô đáp ứng 30-35% nhu cầu

Từ ngày 1/4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145.  Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, đây là những tuyến xe buýt có mức trợ giá cao, hoạt động không hiệu quả. Việc tạm dừng những tuyến xe buýt này giúp tiết kiệm ngân sách.

Mạng lưới xe buýt của Thủ đô hiện được phân bố rộng, tuy nhiên chưa thực sự hấp dẫn hành khách. Đến thời điểm này, hệ thống vận tải công cộng của Thủ đô mới chỉ đáp ứng hơn 19% nhu cầu đi lại của người dân, trong khi mục tiêu đề ra đến năm 2025 đạt 30-35%.

Một trong những tuyến xe buýt có trợ giá sẽ dừng hoạt động từ tháng 4. Ảnh: CAND

Cùng với việc cho dừng hoạt động một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, thời gian qua Hà Nội cũng đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến. Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, phương án vừa nêu dự tính sẽ tiết giảm được khoảng gần 11 triệu rưỡi kilômét hành trình/năm, tương ứng tiết kiệm hơn 212 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, đấy mới chỉ là dự kiến. Khi đưa hệ thống thẻ vé điện tử liên thông vào hoạt động sẽ có số liệu chính xác về sản lượng, doanh thu đối với từng tuyến. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt theo hướng tối ưu hóa, phát huy hiệu quả hoạt động.

Việc Hà Nội bỏ một số tuyến buýt hoạt động không hiệu quả là cách làm có tính quyết đoán nhằm nâng cao chất lượng vận tải xe buýt. Có tuyến cần kéo dài ra, có tuyến cần thu ngắn lại, giảm tần suất để tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách trợ giá, đặc biệt là cung cấp cho hành khách dịch vụ tốt nhất cũng như tạo điều kiện tối đa cho lái phụ xe buýt giảm áp lực, làm việc hiệu quả hơn.

Trong nỗ lực hiện đại hoá phương tiện giao thông công cộng, Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp để góp phần xây dựng thành phố thông minh, đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia giao thông công cộng. Ngày hôm qua, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo - thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô. Thẻ điện tử ảo - phi vật lý được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý gồm mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay cùng với việc triển khai thí điểm thẻ vé liên thông sự ra đời của thẻ ảo  là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố. Người dân không cần lo lắng mang theo một thẻ vật lý, không phải xếp hàng dài chờ làm thẻ, đồng thời có thể dễ dàng quản lý chi phí đi lại, theo dõi lịch sử hành trình của mình. Tất cả đều thông qua ứng dụng được cập nhật, điều chỉnh một cách thông minh và tiện lợi.

Việc triển khai ứng dụng thẻ vé tháng ảo là một trong những bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng Thủ đô, nâng cao chất lượng quản lý doanh thu và sản lượng hành khách, đồng thời là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách vé có tính ưu việt, liên thông giữa các loại hình vận tải.

Đề xuất tuyển người có trình độ cao đẳng để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Đây là nội dung tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội, được Bộ Giáo dục - Đào tạo gửi Chính phủ, được công bố mới đây.

Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ tháng 7/2020 quy định giáo viên tiểu học, THCS và THPT phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. Trước đó, giáo viên tiểu học chỉ cần tốt nghiệp trung cấp sư phạm, giáo viên THCS có bằng cao đẳng. Hai năm qua, ngành giáo dục được giao bổ sung hơn 27.800 biên chế giáo viên mỗi năm, nhưng chỉ tuyển được hơn một nửa. Theo Bộ Giáo dục - Đào tạo, nguyên nhân chính là số sinh viên tốt nghiệp hạn chế; nhiều cử nhân sư phạm tin học, ngoại ngữ không có nhu cầu theo nghề. Để khắc phục, Bộ đề xuất cho phép địa phương được tuyển giáo viên có trình độ cao đẳng sau đó nâng chuẩn. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với các môn lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên, công nghệ, tiếng Anh, tin học, nghệ thuật gồm âm nhạc và mỹ thuật. Theo dự thảo, nếu được thông qua việc tuyển dụng dưới chuẩn được thực hiện đến hết năm 2028, dự tính thu hút khoảng 10.000 giáo viên trình độ cao đẳng. Dự thảo được lấy ý kiến từ nay tới hết ngày 22/4.

Hiện số lượng giáo viên còn thiếu so với quy định, đặc biệt là cấp tiểu học. Ảnh minh họa: Hanoimoi

Tính đến cuối năm học trước, cả nước có 1,33 triệu giáo viên và cán bộ quản lý, trong đó gần 90% làm việc ở trường công lập. Tổng số giáo viên cả nước còn thiếu là 118.000 người. Hai địa phương thiếu nhiều nhất là Thanh Hóa và Hà Nội, đều khoảng 9.000-10.000 người. Bộ Giáo dục - Đào tạo dự báo đến năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên tin học và 5.780 giáo viên ngoại ngữ; cấp THCS: môn công nghệ thiếu 11.598 giáo viên, môn khoa học tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên, môn nghệ thuật thiếu 4.321 giáo viên.

Việc Bộ Giáo dục - Đào tạo hạ chuẩn đối với giáo viên tiểu học là một trong những giải pháp để có thể bù đắp được đội ngũ giáo viên đang thiếu hụt trên toàn quốc hiện nay. Nhưng thực tế, theo Luật Giáo dục phần lớn các trường Cao đẳng đã sáp nhập hoặc giải thể nên số sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng trong ngành giáo dục không nhiều và đa phần các trường Cao đẳng ở địa phương đã dừng tuyển sinh ngành sư phạm tiểu học, mà chỉ còn sư phạm mầm non. Chính vì vậy việc tuyển những người có bằng cao đẳng sư phạm tiểu học thì chắc chắn sẽ rất khó, rất ít người có thể đáp ứng được. Cũng có luồng ý kiến cho rằng, dù có hạ thấp tiêu chuẩn, tiêu chí tuyển dụng đối với giáo viên nhưng nếu không có các chính sách đãi ngộ đi kèm thì cũng khó mời gọi và giữ được giáo viên, nhất là  ở các vùng khó khăn.

Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ (2/4)

Năm 2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc chỉ định ngày 2/4 hàng năm là Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ. Liên hợp quốc coi Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ như một phương tiện để khẳng định và thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ tất cả các quyền con người và quyền tự do cơ bản cho người tự kỷ trên thế giới, dựa trên cơ sở bình đẳng chung.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới cứ 160 người thì có một người mắc hội chứng tự kỷ. Còn ở nước ta hiện có trên 200.000 người mắc chứng tự kỷ. Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm trẻ đến khám và điều trị chứng tự kỷ tăng từ 10-20%, ước tính có khoảng 22.000 lượt trẻ đến khám chuyên khoa tâm thần mỗi năm, trong đó có 1/3 lượt trẻ đến khám, đánh giá tự kỷ.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, can thiệp sớm là quá trình giáo dục và hỗ trợ đa phương tiện, được thiết kế để giúp trẻ tự kỷ phát triển những kỹ năng cần thiết để hòa nhập cộng đồng xã hội.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã kiến nghị Quốc hội xem xét sớm đưa vào chương trình xây dựng dự án luật để đảm bảo quyền lợi của trẻ tự kỷ ở mức cao nhất. Bộ này cũng kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo sớm có quy định rõ ràng, phù hợp với trẻ tự kỷ để cho các em có cơ hội tiếp cận giáo dục hòa nhập; quy định về đội ngũ giáo viên đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, trang thiết bị cũng như các điều kiện để có chính sách ưu tiên riêng cho trẻ tự kỷ. Việc hỗ trợ trẻ tự kỷ đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết và tình yêu thương từ phía cha mẹ, gia đình. Cùng chung tay với các gia đình trong hành trình này rất cần cộng đồng, các tổ chức, cá nhân sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm hữu ích. Điều quan trọng là gia đình luôn đồng hành, tin tưởng vào khả năng của con, giúp con em mình vượt qua mọi thử thách để có tương lai hạnh phúc tốt đẹp nhất./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.