Nga tấn công dồn dập Odessa, Ukraine cần tăng cường phòng không

Những thiệt hại nặng nề sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Hàng loạt tên lửa bay đến Odessa

Đêm 1/5, một loạt tên lửa bay đến Odessa đã cản trở kế hoạch phân phối đạn pháo 155 mm của Ukraine. Nguồn tin từ hiện trường cho biết, có “vụ nổ hàng viện trợ của Mỹ”, dẫn đến hỏa hoạn bùng phát.

Tuy nhà chức trách Ukraine không xác nhận vụ nổ trên là nổ đạn pháo 155mm song nhiều kênh mạng xã hội địa phương đã nói về việc Ukraine cố gắng che giấu mục đích thực sự của cuộc tấn công tên lửa mà Nga nhắm tới Odessa. Kênh Telegram “First Kharkovsky” tiết lộ rằng các nhà kho của “Novaya Poshta” được Kiev sử dụng để cất giữ và vận chuyển vũ khí phương Tây sau đó chuyển đến các khu vực mặt trận Ukraine từ cảng Odessa.

Đồng thời, các tác giả của kênh Telegram “Typical Odessa” kể lại rằng các phương tiện của Nova Poshta đang vận chuyển vũ khí được cất giữ trong kho của họ khá công khai kể từ năm 2022. Cơ sở bưu điện “Novaya Poshta” tích cực phục vụ Bộ Quốc phòng địa phương với tư cách là một trong những nhà thầu hậu cần quan trọng thực sự, đó là lý do cuộc tấn công tên lửa của Nga lại nhằm vào đây.

Vị trí thành phố Odessa trên bản đồ Ukraine (Ảnh: BBC).

Đây là ngày thứ ba các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn của Nga được thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Odessa. Trước đó có thông tin rằng các cuộc tấn công đã nhằm vào các nhà kho ở quận Kievsky của thành phố. Cuộc tấn công tên lửa được thực hiện vào các nhà kho nằm ở giao lộ giữa đại lộ Thống chế Zhukov và phố Viện sĩ Williams, kênh Telegram “Readovka” đưa tin.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink cho rằng cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Odessa bằng tên lửa đạn đạo đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Cùng ngày, một cuộc tấn công hỗn hợp đã được thực hiện nhằm vào trụ sở của Bộ chỉ huy tác chiến lực lượng vũ trang Ukraine thuộc quân đoàn "Miền Nam". Lực lượng không quân, tên lửa và pháo binh từ các cánh quân của quân đội Nga đã tấn công trụ sở Bộ chỉ huy tác chiến của lực lượng vũ trang Ukraine "Miền Nam", cũng như tấn công các địa điểm nhân lực và thiết bị quân sự của đối phương ở 112 khu vực, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Người ta biết rằng trong một cuộc tấn công vào trụ sở của Bộ chỉ huy miền Nam, Thiếu tá Igor Bezsonov của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tiêu diệt.

Nga tấn công mạnh Chasov Yar

Tại khu vực Chasov Yar, các trận chiến vị trí vẫn tiếp tục diễn ra, cả trong phạm vi thành phố và trên các đường tiếp cận, quân đội Nga đang thực hiện thành công các hành động nhằm mở rộng vùng kiểm soát và cải thiện các vị trí của mình.

Đặc biệt, họ tiếp tục dọn sạch các vành đai rừng dọc theo kênh Seversky Donets - Donbass ở phía Nam tiểu khu Kanal.

Lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố và các lực lượng phụ trợ ở đó đã chuyển hướng sang rìa bên kia của tuyến phòng thủ (Ảnh: AP)

Có lẽ, mục đích của bước này là tạo tiền đề cho một cuộc tấn công vào kênh đào từ phía Nam, do lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố và các lực lượng phụ trợ ở đó đã chuyển hướng sang rìa bên kia của tuyến phòng thủ, phía Đông Bắc, nơi các chiến binh của Nga đã tiến vào và không cho đối phương nghỉ ngơi.

Chuyên gia phân tích người Đức Julian Röpke cũng ghi nhận những tiến bộ của quân đội Nga. Ông ta nói rằng quân Nga đã tiến về phía Nam Chasov Yar. Sau khi phân tích đoạn video về cuộc giao tranh, ông đi đến kết luận rằng quân Nga đã vượt qua được kênh Seversky Donets - Donbass và tiến về thành phố.

Quân Ukraine bị bao vây ở Bắc Avdiivka

Theo kênh SGS, Nga tiếp tục giành thắng lợi ở Bắc Avdiivka, định hình mặt trận dọc theo khu định cư Ocheretino - Novoselovka và tiến vào Arkhanhelske, nơi hầu hết ngôi làng đã bị kiểm soát.

Tuy nhiên, tại điểm cao 217 ở ngoại vi Arkhanhelske vẫn còn một cứ điểm của Ukraine. Đây là khu vực có độ cao vượt trội, gò đồi khá thuận lợi cho việc phòng thủ. Nga đã dọn sạch các bãi mìn và tiếp tục tấn công từ phía tây, dự kiện trong ngày hôm nay 2/5, họ có thể sẽ tiếp cận được điểm cao.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 1/5. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực cắm cờ là nơi lực lượng Moscow đã giành được, Kiev rút chạy theo hướng những mũi tên trăng (Ảnh: Military Summary).

Kênh Suriyakmaps đưa tin, nhóm lực lượng Ukraine giữa Arkhanhelske và Keramik đã bị bao vây. Kênh RVvoenkory xác nhận, các mũi xung kích thuộc cụm lực lượng trung tâm của Nga đã xâm nhập vào Arkhanhelske và hoàn thành việc đánh bại lực lượng Kiev tại ngôi làng gần Avdiivka này.

Sau khi giành quyền kiểm soát Ocheretino, Novokalinov và Keramika, lực lượng Moscow xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương và thực sự chiếm quyền kiểm soát phần lớn ngôi làng. Việc truy quét và kết liễu các nhóm tàn quân rải rác của Ukraine ở ngoại ô vẫn tiếp tục.

Theo hướng Pokrovsky, quân Nga chiếm 2 làng Novokalinovo và Keramik, tiến trên một khu vực rộng tới 5,2km và có độ sâu 1,4km. Phía đông làng Novoaleksandrovka, lực lượng Moscow tiến dọc theo hai vành đai rừng theo hướng bắc trên diện tích rộng tới 900m và có độ sâu tới 630m. Phía tây Solovyovo, đối tiếp tục tấn công theo hướng Samoilov

Theo các nhà phân tích quân sự Ukraine.

Mỹ công bố thêm lệnh trừng phạt quy mô lớn đối với Nga

Bộ Tài chính Mỹ ngày 1/5 công bố các lệnh trừng phạt đối với gần 200 cá nhân và tổ chức có đóng góp cho tổ hợp công nghiệp quân sự Nga. Đợt trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào cơ sở công nghiệp quân sự của Nga và các chương trình vũ khí hóa học và sinh học của nước này, cũng như các cá nhân và tổ chức ở các nước thứ ba giúp Moscow mua linh kiện cho vũ khí hoặc sản xuất quốc phòng.

Mỹ công bố thêm lệnh trừng phạt quy mô lớn đối với Nga. (Ảnh: Reuters).

Hơn 100 tổ chức trong danh sách trừng phạt làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, quốc phòng, sản xuất và vận tải của nền kinh tế Nga.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ còn đưa vào danh sách đen 3 pháp nhân Nga và 2 cá nhân mà phía Mỹ cho rằng có liên quan đến việc mua hàng hóa cho các tổ chức quân sự liên quan đến phát triển vũ khí hóa học và sinh học.

Ngoài ra, hai công ty Nga tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng khí đốt ở Nga là Neftegazstroy và VNIPIgazdobycha cũng rơi vào lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Nhà Trắng từng công bố gói trừng phạt quy mô lớn mới nhất chống lại Nga vào ngày 23/2. Sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng nước này đang áp dụng hơn 500 lệnh trừng phạt đối với Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.