Nga tung bằng chứng Ukraine bắn hạ máy bay chở tù binh

Ủy ban điều tra Nga cho biết, họ có bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đã bắn hạ máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga tuần trước bằng tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất.

Trong một tuyên bố, Ủy ban điều tra Nga cho biết họ đã xác định được loại vũ khí được sử dụng để bắn hạ máy bay Il-76 vào ngày 24/1 trên bầu trời vùng Belgorod thuộc Nga. Trên máy bay có 65 tù binh Ukraine, ba binh sĩ Nga và 6 thành viên phi hành đoàn, tất cả đều thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay này. Ủy ban điều tra Nga thông tin, Ukraine đã bắn hai tên lửa từ một địa điểm tập kết ở vùng Kharkov, cách biên giới Nga khoảng 10 km.

Trong quá trình điều tra, các nhân viên của Ủy ban điều tra Nga đã tìm thấy 116 mảnh vỡ thu giữ được tại hiện trường, theo đặc điểm thiết kế, đặc điểm hình học và dấu hiệu sẵn có, là thành phần cấu trúc của tên lửa phòng không dẫn đường MIM-104A thuộc tổ hợp Patriot của Mỹ, do tập đoàn Raytheon và Hughes phát triển, sản xuất.

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường.

Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm diện rộng về thành phần của chất nổ cho thấy rất có thể tên lửa được sản xuất ở nước ngoài. Ukraine hiện chưa bình luận về kết luận của cơ quan điều tra của Nga. Trước đó, Kiev không xác nhận, cũng không phủ nhận trách nhiệm trong vụ bắn rơi Il-76, song phản bác thông tin mà Moscow đưa ra, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan