Nga xuyên thủng phòng tuyến miền Đông Ukraine

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nga chọc thủng phòng tuyến Ukraine ở Krasnogorivka

Theo kênh Rybar, lữ đoàn 5 của Nga mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine. Tại đây, Nga đã đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố. Xe tăng "rùa" của Nga đã được nâng cấp lớp bảo vệ giúp các nhóm thiết giáp xung kích thuận lợi đột phá gần như tới trung tâm thành phố.

Tại mặt trận Donetsk, lực lượng Moscow đã đạt bước tiến vượt bậc sau khi thực hiện một số cuộc tấn công thành công và mở rộng vùng kiểm soát ở Georiivka và khu vực xung quanh.

Xe tăng "rùa" của Nga đã được nâng cấp lớp bảo vệ giúp các nhóm thiết giáp xung kích thuận lợi đột phá gần như tới trung tâm thành phố.

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại Netaylovo, các đơn vị Nga, ngày hôm trước đã chiếm được vị trí ở một phần các tòa nhà cao tầng, tiếp tục dồn ép Ukraine và đến tối nhìn chung đã đánh bại được đối phương tại đây.

Dù vẫn còn sự kháng cự tập trung của lực lượng Kiev, nhưng nhìn chung các tòa nhà cao tầng của khu định cư đã nằm dưới sự kiểm soát. Ngày 6/5, lực lượng Moscow có thể sẽ hoàn thành việc chọc thủng phòng tuyến này, sau đó đối phương sẽ phải rút lui về Karlovka.

Điều này tạo ra mối đe dọa ngày càng lớn hơn đối với các khu vực kiên cố của đối phương giữa Netailovo và Krasnogorivka.

Ukraine tiếp tục thất thủ ở Bắc Avdiivka

Sự sụp đổ của Keramik đã được xác nhận trong ngày 6/5 thông qua một đoạn video. Trong đó, binh sĩ Nga cắm quốc kỳ tại ngôi làng này. Lực lượng Moscow cũng đang tiến gần hơn tới Novooleksandrivka ở xa hơn về phía Bắc và tăng cường áp lực dọc toàn mặt trận bằng việc sử dụng pháo hạng nặng.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 5/5. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực cắm cờ là nơi lực lượng Moscow đã giành được, Kiev rút chạy theo hướng những mũi tên trắng (Ảnh: Military Summary).

Kênh Readovka cho biết, theo hướng Avdiivka, quân đội Nga đã chiếm được tam giác phòng thủ kiên cố Ocheretino - Arkhangelske - Novokalinovo và sẵn sàng tạo ra những mối đe dọa mới cho lực lượng Kiev bằng những bước tiến của họ. Binh sĩ Moscow đang phát triển về phía Bắc Ocheretyne, chiếm một số vành đai rừng hướng tới Oleksandrivka. Trong vài ngày tới, dự kiến họ sẽ có những thắng lợi mới.

Phá hủy hậu cần ở Chasov Yar

Các nhóm xung kích Nga đang đột phá các đồn điền rừng phía Nam Chasov Yar. Họ đã chiếm giữ một số cứ điểm, phá hủy cây cầu mà lực lượng vũ trang Ukraine đồn trú được tiếp tế ở phần tả ngạn thành phố và tiểu khu kênh đào.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng khôi phục lại bờ kè, nhưng lực lượng của Nga cũng đã phá huỷ nó. Lo sợ kịch bản Bakhmut lặp lại, quân Ukraine đang rút lực lượng dự bị khỏi mặt trận Kupyansk. Bộ Tổng tham mưu Ukraine tin rằng kế hoạch của Bộ Chỉ huy Nga là tiến tới Konstantinovka không chỉ từ Chasov Yar, mà còn từ Ocheretino, bỏ qua Dzerzhinsk (Tretsk) và Novogrodovka (New York), những nơi này có thể vẫn bị bao vây.

Quân đội Nga tăng cường sức mạnh tại khu bảo tồn thiên nhiên Stupki - Golubovskie - 2 và mở rộng vùng kiểm soát ở các vành đai rừng lân cận phía Đông Nam Krasnoye.

Quân đội Nga tăng cường sức mạnh tại khu bảo tồn thiên nhiên Stupki - Golubovskie - 2 và mở rộng vùng kiểm soát ở các vành đai rừng lân cận phía Đông Nam Krasnoye. Ở sườn phía Bắc, cuộc phản công vẫn tiếp tục giữa Bogdanovka và Kalinovka. Lực lượng vũ trang Ukraine cố gắng giữ vững vị trí của mình, điều này không cho phép các nhóm quân Nga tiến về phía trước.

Kênh TASS đưa tin, lực lượng vũ trang Ukraine trên thực tế đã mất cơ hội tự do vận chuyển dự trữ và đạn dược đến Chasov Yar, vì các tuyến đường chính đang nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga.

Chasov Yar là một thị trấn trọng điểm nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut, thuộc vùng Donetsk do Nga kiểm soát và được mô tả là “pháo đài chiến lược” của Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ đánh giá, nếu kiểm soát được Chasov Yar, quân đội Nga có thể đưa các thành phố chiến lược gần đó vào tầm bắn của pháo binh và biến nơi này thành điểm tựa để mở những đợt tiến công sâu hơn.

Ukraine dự kiến “phản công” vào năm 2025

Ukraine sẽ tìm cách phát động một cuộc phản công mới vào năm 2025. Ý kiến này được cố vấn của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan bày tỏ tại lễ hội FT Weekend ở Washington.

Ông Sullivan cho biết ông vẫn chờ đợi một cuộc tấn công của Nga trong thời gian tới. Nhưng ông cũng nói rằng với sự trợ giúp mới từ Washington, Kiev sẽ có thể giữ vững phòng tuyến và đảm bảo rằng Ukraine có thể chống chọi được cuộc tấn công của Nga cho đến hết năm 2024.

Theo cố vấn này, năm tới Ukraine có ý định “tiến công giành lại lãnh thổ mà người Nga đã chiếm của mình”. Tờ Financial Times cho biết đây là "tuyên bố rõ ràng nhất về cách Nhà Trắng nhìn nhận cuộc xung đột sẽ diễn ra nếu Tổng thống Joe Biden thắng cử vào tháng 11".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: Getty).

Đồng thời, ấn phẩm này đưa ra nhận xét rằng việc Trump lên nắm quyền có thể đồng nghĩa với những nỗ lực nhanh chóng chấm dứt xung đột và tìm kiếm một giải pháp thương lượng.

Ngoài ra, tờ Financial Times nhắc lại, bất kỳ cuộc tấn công mới nào của Ukraine vào năm 2025 sẽ phụ thuộc vào nguồn tài trợ tăng lên từ Quốc hội Mỹ, nơi đã phê duyệt viện trợ hiện tại với rất nhiều khó khăn và chậm trễ.

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga.

Trong bối cảnh hùng biện lạc quan như vậy, Thiếu tá Maxim Taran, sĩ quan của lực lượng vệ binh Quốc gia Ukraine, nói rằng nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, nước này sẽ chỉ có thể đánh bại Nga sau 100 năm nữa. Người quân nhân này đã nêu điều này trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian.

Ông Taran nói rằng Nga không chiến đấu một mình. Bởi vì, Triều Tiên đã cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga, Trung Quốc gửi các bộ phận kỹ thuật và Iran gửi máy bay không người lái cảm tử.

Quân nhân Ukraine nói: “Chúng ta sẽ thắng trong cuộc chiến này. Nhưng điều đó phụ thuộc vào phương Tây”.

NATO xác định “ranh giới đỏ”

NATO có thể can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraine nếu Belarus đứng về phía Nga hoặc nếu Nga tấn công các nước vùng Baltic, Ba Lan hoặc Moldova. Tờ Repubblica của Ý viết về điều này, trích dẫn nguồn tin từ ban lãnh đạo liên minh.

Theo ấn phẩm này, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu xung đột quân sự, NATO, “đã thiết lập ít nhất hai ranh giới đỏ”.

Ấn phẩm viết: “Lằn ranh đỏ đầu tiên xoay quanh khả năng Nga xâm nhập qua tuyến phòng thủ Kiev” và liên quan đến “sự tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp của bên thứ ba” vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Binh sĩ NATO (Ảnh minh họa: AFP).

Bài báo cho rằng lực lượng vũ trang Ukraine không còn có thể kiểm soát hoàn toàn biên giới, điều này tạo điều kiện cho quân đội Nga đột nhập vào hành lang giữa Ukraine và Belarus.

Tờ Repubblica viết rằng “khi đó Minsk sẽ trực tiếp tham gia vào tranh chấp quân sự. Và tình huống này chỉ có thể tăng cường các hành động có lợi cho Ukraine của NATO. Lằn ranh đỏ thứ hai giả định hành động khiêu khích quân sự của Nga chống lại các nước vùng Baltic hoặc Ba Lan hoặc một cuộc tấn công có chủ đích vào Moldova”.

Tờ Repubblica viết: “Tại thời điểm này, cần nhấn mạnh rằng không có kế hoạch hoạt động nào liên quan đến việc gửi quân đến Ukraine, mà chỉ có những đánh giá về các kế hoạch dự phòng có thể xảy ra”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Mỹ cho biết, phiến quân Houthi vừa tấn công một tàu chở dầu treo cờ Panama ngoài khơi bờ Biển Đỏ của Yemen bằng một tên lửa chống hạm.

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này ngày 17/5 đã đánh chặn được hơn 100 phương tiện bay không người lái và tên lửa của Ukraine, trong đó nhiều nhất là tại bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở tỉnh Kharkov và một khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.