Ngành đường sắt khởi sắc đầu năm mới

Dù là đường sắt đô thị hay đường sắt Bắc - Nam, những năm qua đang dần có những chuyển biến tích cực. Nếu như cách đây ít năm, sự phát triển của đường sắt còn chưa đồng bộ thì đến nay đã ngày càng được hiện đại hóa. Có thể thấy rõ, những ga tàu vào ngày Tết như thế này, trước đây luôn là cảnh chen lấn, quá tải, thì nay với việc ứng dụng công nghệ, mọi hoạt động đều đã được thay đổi.

Những ngày đầu năm mới, thay vì di chuyển bằng máy bay, anh Huynh lựa chọn đến Sài Gòn bằng tàu hỏa. Đây cũng là lần đầu anh sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt này vì muốn có thêm nhiều trải nghiệm đi dọc đất nước qua các ga tàu.

Để ngành đường sắt phát triển bền vững, những năm qua, các công ty đường sắt đã tăng cường nâng cao cơ sở vật chất đến chất lượng phục vụ để hấp dẫn, cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Đến nay, hơn 70% hành khách đã mua vé trực tuyến, Công ty cũng đã tiến hành bán vé tháng trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng giúp giảm tải cho phòng bán vé, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, hầu như các toa tàu đều chật kín chỗ, công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng đã bổ sung thêm hơn 13.500 vé để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tính riêng các ngày từ 10/2 đến 18/2, tàu khách thống nhất trên 116.000 người, tàu địa phương khoảng 60.000 người.

Trước đó, ngành đường sắt từng trải qua giai đoạn 2017 - 2022 rất khó khăn do hệ thống kinh doanh cũ như kết cấu hạ tầng lạc hậu, chưa được đầu tư đồng cùng với đó là tác động lớn của đại dịch COVID-19. Đến nay ngành đường sắt đã có sự khởi sắc rõ rệt, giới chuyên gia đang rất kỳ vọng vào việc triển khai dự án đường sắt cao tốc tới đây sẽ là một khâu đột phá trong ngành đường sắt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền, song gần 10 năm qua, hạ tầng tại khu đất dịch vụ của người dân ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức vẫn nhếch nhác, hạ tầng giao thông không hoàn thiện, gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân khi về đây sinh sống.